Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-25 ม.ค.48 คนเวียงแหงกว่า 500 คนรวมตัวกันแสดงจุดยืนคัดค้านการสร้างเหมืองถ่านหิน หลังจากหัวหน้าทีมงานศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA)ลงพื้นที่

"เราพยายามจะบอกกับหัวหน้าทีมศึกษา ว่า ขอให้เห็นใจชาวบ้านด้วย เพราะไม่อยากเจอปัญหาผลกระทบเหมือนที่แม่เมาะ และขอให้รับฟังเสียงของชาวบ้านด้วย" นางแววใจ สมเตรียม ชาวบ้านบ้านม่วงป๊อก ม.3 ต.แสนไห อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ กล่าว

เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ดร.มนัส สุวรรณ อาจารย์ประจำภาควิชาภูมิศาสตร์ คณะสังคม ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหัวหน้าโครงการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) โครงการพัฒนาเหมืองถ่านหินเวียงแหง ได้เดินทางเข้าพื้นที่โครงการ ทำให้ชาวบ้านกว่า 500 คนได้มาชุมนุมกันที่วัดกองลม ต.เมืองแหง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ เพื่อคัดค้านไม่ให้มีการทำการ ศึกษาใดๆ ทั้งสิ้น

นางแววใจ เปิดเผยว่า ที่เรามาชุมนุมกัน เพื่อแสดงจุดยืนว่า ไม่ยอมให้มีการทำ EIA ในพื้นที่ เพราะคนเวียงแหงไม่ต้องการให้มีการสร้างเหมืองถ่านหินลิกไนต์ จึงไม่จำเป็นต้องมาเสียเวลาในการสำรวจ เพราะทุกคนไม่ต้องการเหมืองถ่านหินอยู่แล้ว

รายงานแจ้ง หลังจากที่ทางชาวบ้านกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ยื่นคำขาดกับ ดร.มนัส สุวรรณ แล้ว หัวหน้าทีมศึกษาEIA ได้รับฟังข้อเสนอ และจะกลับไปประชุมปรึกษากับทีมงานกันอีกครั้ง ซึ่งทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมพอใจ และเลิกการชุมนุม

ในส่วนของ นายณัฐนิติ วุฒิธรรมปัญญา เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ก.พ.2548 นี้ จะมีการจัดเวทีแสดงความคิดเห็นสาธารณะ กรณีโครงการพัฒนาเหมืองถ่านหินเวียงแหง ที่ห้องประชุมอำเภอเวียงแหง โดยจะได้เชิญนักวิชาการ ตัวแทนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ชาวบ้านที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการสร้างเหมืองถ่านหิน มาร่วมแสดงความคิดเห็นกันในเรื่องดังกล่าว

ฟ้า เวียงอินทร์
ศูนย์ข่าวภาคเหนือรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net