Skip to main content
sharethis

กัวลาลัมเปอร์- 27 ม.ค.48 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอับดุลลาห์ อาห์หมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เปิดเผยในวันนี้ว่า มาเลเซียยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับประเทศไทย เกี่ยวกับการจับกุมตัวผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์รุนแรงในภาคใต้ของไทย ให้ถูกจองจำในมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม นายอับดุลลาห์ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานองค์การที่ประชุมอิสลาม (OIC) ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการ OIC ในเมืองปูตราจายา ว่า รัฐบาลไทยจำเป็นต้องร้องขออย่างเป็นทางการว่าต้องการความช่วยเหลือในรูปแบบใด

นายอับดุลลาห์ ซึ่งยืนยืนว่านายอับดุล เราะห์มาน อาห์หมัด หรือมีนามแฝงว่า เดรามาน กอเตะห์ ได้ถูกจับกุมตัวภายใต้กฎหมายความมั่นคงภายใน (ISA) แต่มาเลเซียไม่สามารถส่งตัวนายอับดุล เราะห์มานให้กับประเทศไทยได้ เนื่องจากมาเลเซียไม่ได้ทำสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งตัวคนร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย

ทั้งนี้ ผู้นำมาเลเซียระบุว่า เมื่อพิจารณาจากเอกสารและข้อมูลที่พบในบ้านพักของนายอับดุล เราะห์มาน พบว่า นายอับดุล เราะห์มานถือ 2 สัญชาติ คือ มาเลเซียและไทย และเรื่องนี้ได้มีการแจ้งให้กับรัฐบาลไทยแล้ว พร้อมระบุว่า การที่รัฐบาลมาเลเซียได้จับกุมตัวนายอับดุล เราะห์มานนั้น เป็นการจับกุมบนพื้นฐานความจริงที่ว่า นายอับดุล เราะห์มาน "ได้กระทำบางสิ่ง" และขณะนี้รัฐบาลมาเลเซียกำลัง "สอบสวนอย่างเต็มรูปแบบ" เกี่ยวกับการกระทำของเขา

พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังตรวจสอบว่าไทยมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างไทยกับมาเลเซียหรือไม่ แต่หากพบว่านายเจ๊ะกูแม กูเต๊ะ ถือสัญชาติไทย สามารถขอตัวมาดำเนินคดีในไทยได้ แต่หากเป็นสัญชาติมาเลเซีย ไทยก็สามารถส่งเจ้าหน้าที่ไปร่วมในการสอบสวนได้เช่นกัน ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการประสานงานของระดับเจ้าหน้าที่

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net