Skip to main content
sharethis

ประชาไท---31 ม.ค. 2548 -- กทม.ประชุมร่วมกับเจ้าของสถานประกอบการเชือดสัตว์ปีก สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคช่วงตรุษจีนโดยผู้ประกอบการฯ ที่เข้าร่วมประชุมทั้ง 43 รายมีมติร่วมกันที่จะปฏิบัติตามข้อบัญญัติกทม. และพรบ. โรคระบาดสัตว์

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้กำหนดมาตรการว่า ห้ามเชือดสัตว์ปีกบนทางเท้า สถานที่เชือดต้องไม่มีฝุ่นละออง โต๊ะเชือดต้องสะอาดและสูงไม่ต่ำกว่า 60 ซม. การเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกจะต้องได้รับอนุญาตเคลื่อนย้ายอย่างถูกต้องและมีเอกสารยืนยันแหล่งที่มาของสัตว์ปีก ซากสัตว์ที่เชือดแล้วต้องเก็บใรถุงปิดแช่เย็น และสถานที่ขายสัตว์ปีกที่เชือดแล้ว ต้องสะอาดไม่มีฝุ่นละออง

ทั้งนี้ ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน จะมีการตรวจพื้นที่เชือดเป็ดไก่ จำนวน 5 แหล่งซึ่งเป็นแหล่งใหญ่ ได้แก่ ถนนมังกรย่านเยาวราช คลองเตย สะพานขาว ตลาดพลู และตลาดมหานาค โดยทีมตรวจพื้นที่ประกอบด้วยเทศกิจเขตและปศุสัตว์

ผู้ประกอบการซึ่งไม่มีใบอนุญาตใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์จะผิด พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ 2499 แก้ไขเพิ่มเติม 2542 มาตรา 49 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกิน 10,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และหากวางเชือดบนทางเท้าจะผิด พ.ร.บ.สาธารณสุข

สำหรับสถานการประกอบการเชือดไก่ที่ได้รับการตรวจถูกต้อง จะได้รับสติ๊กเกอร์เนื้อไก่ปลอดภัยจากกรมปศุสัตว์ แต่หากผู้ค้ามีใบอนุญาตถูกต้องแต่เชือดไม่ถูกวิธี จะใช้มาตรการขอความร่วมมือตักเตือนและให้แก้ไขก่อน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net