ทุ่ม 4,060 ล้าน กู้หาดสวรรค์หลังซึนามิ

ประชาไท - 31 ม.ค.48 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมของคณะกรรมการกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามันว่า รัฐบาลจะอนุมัติงบประมาณกลางของแผ่นดิน 4,060 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือด้านการท่องเที่ยว และผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยที่ได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้วางกรอบการฟื้นฟูการท่องเที่ยว โดยจะเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างเร่งด่วน โดยมีการวางแผนงานและโครงการในเบื้องต้น 4 แห่งคือ หาดป่าตอง หาดกมลา จ.ภูเก็ต เกาะพีพี จ.กระบี่ และเขาหลัก จ.พังงา

ทั้งนี้มีโครงการที่จะสร้างขึ้นใหม่คือ พิพิธภัณฑ์ซึนามิ ศูนย์การประชุมนานาชาติภูเก็ต และฟื้นฟูตลาดการท่องเที่ยวระยะยาว ส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวทะเลอันดามัน อีกทั้งสนับสนุนให้พื้นที่เป็นที่จัดงานเลี้ยงหรือการจัดสัมมนา และตั้งร้านค้าปลอดภาษี รวมทั้งจะมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าอุทยาน และยกเว้นภาษีสนามบินอีกด้วย

นายสุวัจน์กล่าวชี้แจงว่า ขณะนี้มียอดเงินบริจาคเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ จำนวน 971 ล้านบาท และได้ใช้งบประมาณให้ความช่วยเหลือไปแล้วกว่า 500 ล้านบาท ทั้งนี้ยังมีงบประมาณของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ได้ช่วยเหลือประชาชนไปแล้วจำนวน 600 ล้านบาท

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท