10 สัปดาห์ บนถนนคนเดินวัวลาย "ต่อเวลา" เพื่อ "ต่อรอง" เส้นทางความไม่แน่นอนของ ผู

ถนนคนเดินวัวลาย หนึ่งในโครงการของทางเทศบาล ที่มุ่งหวังที่จะพัฒนาถนนวัวลายให้กลายเป็นถนนสายวัฒนธรรม เพื่อจะเป็นแหล่งท่องเที่ยว กลายเป็นจุดขายอีกแห่งหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งจะสามารถฟื้นฟูถนนสายนี้ให้เป็น ถนนสายเศษฐกิจเหมือนอย่างที่เป็นมาแต่เก่าก่อนได้

ด้วยงบประมาณนำร่องถึง 35 ล้านบาท ถนนวัวลายเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ทำให้หลายคน เริ่มเห็นช่องทางในการทำธุรกิจ บ้านที่เคยเก่าร้างกลายเป็นบ้านเหมือนบ้านหลังใหม่ เพราะทางเทศบาลนั้นจะให้ป้ายเพื่อรับรองว่าเป็นบ้านตัวอย่าง ส่วนบ้านใหม่นั้นก็เริ่มกู้เงินทองมาทำธุรกิจ ด้วยมุ่งหวังว่า วัวลายจะเป็นเส้นทางธุรกิจ เหมือน ไนท์บาร์ซ่า โดยไม่รู้ว่าระยะเวลาในการทำโครงการนี้มีเพียง 10 สัปดาห์

โครงการถนนคนเดินวัวลายนั้น เริ่มต้นเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2547 และเมื่อเวลาที่ได้เคยตั้งไว้ในโครงการที่ 10 สัปดาห์หมดลง ธุรกิจ บนถนนวัวลายก็เริ่มสะดุด

รวยศีรี ไทยานนท์ ผู้ประกอบการร้านพิงค์ธนา ร้านจำหน่ายและรับทำเครื่องเงิน กล่าวว่า ชาวบ้านไม่เข้าใจว่าทำไมจัดเพียง 10 สัปดาห์ ในเบื้องต้นบอกว่าเป็นทางการทดลอง ซึ่งทางเราได้เคยทำหนังสือร้องไปยังท่านนายกเทศมนตรี บุญเลิศ บูรณุปกรณ์ เพื่อให้มีการทำโครงการถนนคนเดินต่อไปอีกเพื่อว่า นักท่องเที่ยวจะได้รู้จักถนนวัวลายมากขึ้น แต่ทางเทศบาลก็ชี้แจงว่า งบประมาณที่ใช้ในโครงการนั้นหมดลง ทางชาวบ้านจึงได้เดินทางเข้าพบกับ ส.ส. ปกรณ์ บูรณุปกรณ์ ซึ่งท่านก็รับปากว่าจะช่วยประสานให้และ หลังจากนั้นอีกไม่นาน ก็มีการสานต่อโครงการต่อไป แต่ก็มีเวลาเพียง 10 สัปดาห์เท่านั้น

"เวลาเพียง 10 สัปดาห์ถือว่าสั้นมากหากจะต้องทำโครงการนี้จริงๆ เพราะในการที่จะทำให้คนรู้จักถนนวัวลายใหม่นั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อยเป็นปี อีกทั้งในตอนนี้ ผู้ประกอบการหลายรายก็ได้ลงทุนไปหลายบาท หากอีก 10 สัปดาห์เทศบาลไม่สานโครงการต่อไปหลายคนก็คงเดือดร้อน ต้องขอให้ท่าน ส.ส.ช่วยอีก"

วสันต์ ขัติแก้ว ผู้ประกอบการเครื่องเงินรายหนึ่งบนถนนวัวลาย กล่าวว่า "ในส่วนของผู้ประกอบการรายย่อยนั้นคงมีผลกระทบไม่มากเท่าไหร่ เพราะร้านที่ตั้งนั้นเป็นหาบเร่แผงลอย ใช้ต้นทุนน้อยรวมทั้งสามารถที่จะย้ายไปขายที่อื่นได้หากว่าโครงการถนนวัวลายไม่เดินหน้าต่อ แต่สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่หลายรายคงต้องกระทบมาก เพราะว่าได้ใช้เงินลงทุนไปมาก บางรายลงทุนไปแล้ว เกือบล้านบาท"

แม้ว่าโครงการ ถนนคนเดินวัวลายจะได้รับการสานต่อโครงการต่อไปอีก 10 สัปดาห์ แต่ก็อยู่บนพื้นฐานการ "ต่อเวลา" เพื่อ "ต่อรอง" ขณะที่ผู้บริหารฟากของเทศบาลนครเชียงใหม่ไม่ได้บอกความจริงที่ว่า ถนนวัวลายอยู่ในโครงการเชียงใหม่ไฮท์พอยท์ ที่เป็นแผนผลักดันสร้างความแข็งแกร่งในหัตถอุตสาหกรรมของล้านนาอยู่แล้ว

ความไม่แน่นอนจุดยืนของทางเทศบาล ในการทำโครงการนี้ ที่ต้องต่อรองพึ่งพิงขึ้นอยู่กับความเมตตาจากนักการเมือง ส่งผลให้ผู้ที่มีความสนใจในการลงทุนเพื่อประกอบกิจการบนถนนสายนี้ก็เริ่มลังเลและถอนตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท