Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 6 ก.พ.48 "การเลือกตั้งครั้งนี้ค่อนข้างไม่มีสีสันเท่าใดนักเพราะรู้ว่าใครจะชนะ ประชาชนจะติดตามเพียงว่า จะแพ้ชนะมากน้อยเท่าใด สาเหตุอีกประเด็นหนึ่ง คือ ถ้าเลือกตัวบุคคลของพรรคไทยรักไทยก็มักจะเลือกปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคไทยรักไทยด้วย ส่วนคนที่เลือกตัวบุคคลของพรรคประชาธิปัตย์ กลับมาเลือกปาร์ตี้ลิสต์ที่พรรคไทยรักไทยมีมากกว่า โดยดูจากผลงาน ประสบการณ์ และอยากให้เป็นเสียงข้างมากเพื่อมีการทำแบบเบ็ดเสร็จมากขึ้น โดยลืมเรื่องของเผด็จการ ซึ่งปรากฏในคำถามปลายเปิดของผลสำรวจ" นายสุขุม เฉลยทรัพย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ประธานดำเนินงานสวนดุสิตโพลล์ ระบุ

รศ.สุขุม กล่าวว่า ผลสำรวจนี้สอดคล้องกับผลการสำรวจที่เคยสำรวจมาก่อนหน้านี้แล้ว ค่าความเชื่อมั่น ประมาณ 95% ค่าความคลาดเคลื่อนบวก/ลบ 5 เช่น กรณีที่พรรคไทยรักไทยได้ 329 ที่นั่ง ใน 400 เขต ถ้าได้น้อยสุดคือ 319 ที่นั่ง อาจได้มากกว่านี้เป็น 339 ที่นั่ง เป็นต้น

พรรคไทยรักไทยได้ ส.ส.เขต ถึง 329 คน และจะได้ ส.ส.ในระบบปาร์ตี้ลิสต์ อีก 70 คน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ส.ส.เขต 55 คน ส.ส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์ อีก 25 คน ขณะที่ พรรคชาติไทยนั้น ได้ ส.ส.เขต 55 คน และระบบปาร์ตี้ลิสต์อีก 5 คน พรรคมหาชน ได้ ส.ส.เขตเพียง 1 คน ส่วนระบบปาร์ตี้ลิสต์ ไม่มี โดย 1 คนที่ได้นั้น มาจากเสียงของ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 พิจิตร

ส่วนผลสำรวจคะแนนในบัญชีรายชื่อจากที่คาดการณ์นั้น พบว่า พรรคไทยรักไทย ได้ 63 % พรรคประชาธิปัตย์ 30% พรรคชาติไทย 5% พรรคมหาชน 2% เมื่อเฉลี่ยแล้วขั้นต่ำที่พรรคไทยรักไทยจะได้คือ 70 คน ซึ่งต้องใช้การคำนวณอีกครั้ง กรณีนี้หมายถึงพรรคชาติไทยได้ถึง 5% แต่ถ้าได้ไม่ถึง จะเป็นสัดส่วนที่พรรคพรรคไทยรักไทยกับประชาธิปัตย์จะแบ่งกันในสัดส่วนที่สูงขึ้น

เหตุปัจจัยที่ทำให้ผลสรุปคะแนนออกมาเช่นนี้เนื่องจากการสำรวจใน 3 ช่วง ช่วงแรกคิดว่า พรรคไทยรักไทยได้ 350 เสียงคงเป็นไปได้ยาก และได้สำรวจก่อนเลือกตั้งประมาณ 1 เดือน ออกมาประมาณ 340 เสียง เมื่อสำรวจครั้งที่ 2 ก่อน 1 สัปดาห์ ประมาณ 354 เสียง และสำรวจเมื่อคืน384 เสียง และล่าสุด 399 เสียง ทางผู้วิจัยได้ถ่วงน้ำหนักบวก 3 ลบ 3 กรณีการเลือกตามกระแส โดยบวกให้คู่แข่ง ทำให้มีความเป็นจริงมากที่สุด

ทั้งนี้แนวทางการทำเอ็กซิทโพลล์ "สวนดุสิตโพลล์" สำรวจการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้นั้น เป็นการสำรวจกระจายทั่วทั้ง 400 เขตทั่วประเทศ มีการตรวจสอบและมีเครือข่ายที่ลงพื้นที่จริง และโทรศัพท์สอบถามตามสัดส่วนในแต่ละภูมิภาค และประมวลผลทุกระยะ มีการสำรวจตั้งแต่ 8.00 น. จนถึงเวลา 15.00 น.

สำหรับกลุ่มตัวอย่างนั้น ในเขตกรุงเทพมหานครใช้กลุ่มตัวอย่างเขตละไม่ต่ำกว่า 200 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่สอบถามในวันนี้ หลังจากที่ได้ลงคะแนนแล้วสอบถามว่า ลงคะแนนให้หมายเลขอะไร เช่นเดียวกับ 400 เขตทั่วประเทศ ข้อมูลที่ได้สำรวจ 3 ครั้ง ก่อนหน้านี้ จนถึงเมื่อคืนนี้ประมาณ 22.00-23.00 น. ทำให้ตัวเลขออกมาชัดเจน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net