" ฆ่ารายวัน-ตากใบ" ปมเงื่อน" วาดะห์" สอบตก

นายนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส สมาชิกกลุ่มวาดะห์

ภาพจาก โฟกัส ภาคใต้
--------------------------------------------------------------------

กรุงเทพฯ- 11 ก.พ.48 " จะมาบอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ทำให้กลุ่มวาดะห์สูญพันธุ์คงไม่ถูกต้อง แต่ถ้าบอกว่าไม่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งอาจจะใช่ กลุ่มเราตั้งมา 20 ปี ชนะการเลือกตั้งมาตลอดและแพ้เพียงครั้งเดียวจะมาบอกว่าสูญพันธุ์คงไม่ได้ ต้องให้โอกาส ส่วนตัวยังยืนยันที่จะทำงานทางการเมืองต่อไป ยืนยันว่าเราทำอย่างเต็มที่แล้ว แต่เมื่อผลการตัดสินใจของประชาชนเป็นเช่นนี้เราก็ต้องยอมรับ" นายนัจมุดดีน อูมา อดีต ส.ส.นราธิวาส สมาชิกกลุ่มวาดะห์กล่าว

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา สมาชิกกลุ่มวาดะห์ ผู้สมัครส.ส.ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของพรรคไทย
รักไทยที่สอบตกทั้งหมด เดินทางเข้าพบนายวันมูหะมัดนอร์มะทา รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะแกนนำกลุ่ม ที่กระทรวงเกษตรฯ เพื่อชี้แจงถึงสาเหตุและปัญหาของการสอบตก

ทั้งนี้ผู้สมัครส่วนใหญ่ระบุสาเหตุใกล้เคียงกันคือ มีการเคลื่อนไหวของกลุ่มใต้ดินก่อนการเลือกตั้ง 2-3 วัน ที่พยายามไม่ให้ชาวบ้านเลือก ส.ส.ของพรรคไทยรักไทย เพราะหากเลือกพรรคไทยรักไทยคนบริสุทธิ์จะถูกฆ่ามากขึ้น รวมทั้งมีการนำซีดีเหตุการณ์สลายผู้ชุมนุมที่ตากใบไปเปิดให้ชาวบ้านดู

นายนัจมุดดีน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีก็เข้าใจสาเหตุและปัญหาดังกล่าวแล้ว เพียงแต่ขอให้มีการจัดทำเป็นบันทึกในแต่ละจังหวัดเสนอขึ้นไปซึ่งในวันที่12 ก.พ.นี้เวลา10.00 น.ผู้สมัครส.ส.ของจังหวัดนราธิวาสพร้อมแกนนำแต่ละเขต รวมแล้วประมาณ 30-40 คน จะไปพร้อมกันที่บ้านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อหารือและสรุปปัญหารวมทั้งแนวทางแก้ไขร่วมกัน

"บันทึกที่เราจะทำไม่ใช่เรื่องการเมืองเพียงอย่างเดียว แต่จะเป็นเรื่องของความมั่นคงของประเทศด้วย"
นายนัจมุดดีนระบุ

ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดปัตตานีและจังหวัดยะลานั้น คาดว่านายมุข สุไลมานและนายวันนอร์ จะเป็นผู้รับผิดชอบ อย่างไรก็ตามสำหรับบันทึกที่จะเสนอนายกรัฐมนตรีนั้นคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1 เดือน

"ผลการเลือกตั้งออกมาเป็นเช่นนี้จะมีผลต่อตำแหน่งของนายวันนอร์หรือไม่นั้น ขอบอกว่านายวันนอร์ไม่ได้คิดอะไรไม่รู้สึกเสียใจหรือดีใจกับตำแหน่งใดๆเพราะเราทำงานโดยไม่ยึดติดกับตำแหน่ง"นายนัจมุดดีนกล่าว

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท