Skip to main content
sharethis

ประชาไท-14 ก.พ. 48 "ปัญหาภาคใต้เกี่ยวกับการอุ้มฆ่านั้นไม่มีแล้ว มาถึงวันนี้เป็นเพียงการอ้างจากกลุ่มก่อการ การอุ้มฆ่าหมดไปนานแล้ว ข่าวที่ออกมาเป็นเพียงการโฆษณาชวนเชื่อของฝ่ายก่อความไม่สงบ เพื่อจะให้คนกลัวระบบราชการ ซึ่งเป็นข่าวที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะความจริงไม่มีการอุ้มฆ่า" พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังจากการประชุมหน่วยงานความมั่นคงที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (14 ก.พ)

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่าสำหรับการทำงานที่ยังไม่บูรณาการนั้น ตอนนี้ได้สั่งการไปเรียบร้อยแล้ว
เพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภาคใต้ สำหรับการเรียกหน่วยงานต่างๆมาประชุมในวันนี้เพื่อให้รายงานความคืบหน้าของการดำเนินงาน ประการที่สองคือ เพื่อเร่งรัดปรับปรุงการทำงาน ประการที่สามคือ เพื่อเตรียมการกรณีที่ตนจะลงไปในพื้นที่ตรวจราชการในวันที่ 16-18 ก.พ.นี้

"สำหรับเหตุระเบิดรายวันนั้นไม่อยากวิเคราะห์อะไร วันนี้เรียบร้อยดี แต่อย่าถามรายละเอียดเลย วันนี้คุยกันเรียบร้อย ผมพูดมากไม่ได้ มาตรการในการป้องกันหรือติดตามคนร้าย มีหมดทุกอย่างแล้ว" นายกรัฐมนตรีกล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวต่อว่า ทางด้านนโยบายภาคใต้ไม่ได้เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด เพียงแต่ให้เร่งรัดการทำงานเพื่อให้ทำงานได้รวดเร็วและกระชับมากขึ้น ส่วนผลชี้วัดในการทำงานนั้นเป็นเรื่องความมั่นคงไม่สามารถรายละเอียดมากได้ และยังไม่มีอะไรมากในเบื้องต้นได้ สั่งให้ขันน๊อตในการทำงานให้มากขึ้นเท่านั้น

ด้านพล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ผอ.กอ.สสส. จชต.)กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ไม่มีการพูดถึงการเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ภาคใต้แต่อย่างใด ปัญหาภาคใต้เป็นปัญหาที่คุกกรุนอยู่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจและใช้จิตวิทยาในการดำเนินงาน

พล.อ.สิริชัยกล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าในเรื่องบูรณาการต่างๆนั้น ยังทำตามแผนของตำรวจและทหารต่อ แม้ว่าจะเป็นการทำงานที่แตกต่างกัน แต่วิธีการต้องช่วยกันดูแล และเพิ่มดีกรีในการปฏิบัติการในพื้นที่ให้มากขึ้นทุกด้าน โดยเฉพาะในส่วนของทหารที่อยู่ในพื้นที่นั้น จะต้องสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนว่าทหารไม่ได้ต้องการไปรบกับใคร แต่แต่งเครื่องแบบตามระเบียบการและดูแลความสงบในพื้นที่เท่านั้น

"4 ปีข้างหน้า ผมไม่ยืนยันว่าปัญหาภาคใต้จะจบลงได้ แต่ผมเชื่อว่ายิ่งนานไป สถานการณ์พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะดีขึ้น ทั้งนี้ยุทธศาสตร์ที่ใช้จะเป็นยุทธศาสตร์ในระยะยาว ทั้งนี้อาจมีการปรับด้านยุทธวิธีในการดำเนินการ โดยกวดขันด้านความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น" พล.อ.สิริชัยกล่าว

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net