แถลงการณ์ร่วมของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

เรื่อง ขอประณามการสังหารนักข่าวท้องถิ่น

ตามที่นายพงษ์เกียรติ แซ่ตั้ง บรรณาธิการหนังสือพิมพ์หาดใหญ่โพสต์ อายุ 54 ปี ถูกกลุ่มมือปืนสังหารจนเสียชีวิต เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เหตุเกิดบริเวณ ถนนทุ่งเสา อ.หาดใหญ่ จ.หวัดสงขลานั้น จากการสอบสวนของพนักงานสอบสวนพบว่าหนังสือพิมพ์หาดใหญ่โพสต์เคยเสนอข่าวเกี่ยวกับนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งในจังหวัดสงขลาและในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนสันนิษฐานสาเหตุของการสังหารอาจมาจากเรื่องส่วนตัวและเรื่องที่เกี่ยวพันกับเรื่องการเมืองท้องถิ่น

หากการสังหารนายพงษ์เกียรติ มาจากการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนจริง สมาคมนักข่าวนักหนังสือ
พิมพ์แห่งประเทศไทยและสมาคมหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทยในฐานะองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ขอประณามว่า เป็นการกระทำที่อุกอาจ ไม่หวั่นเกรงกฎหมายบ้านเมือง เป็นการกระทำที่โหดร้าย ป่าเถื่อนและไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง และกระทบกระเทือนต่อสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน

นอกจากนี้สมาคมทั้งสองขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ติดตามจับกุมคนร้ายมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุดเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในการละเมิดสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน ด้วยการข่มขู่คุกคามและประทุษร้ายต่อสื่อมวลชนอื่นอีกต่อไป พร้อมทั้งขอให้มีการแถลงผลความคืบหน้าของคดีต่อสาธารณชนโดยเร็ว

15 กุมภาพันธ์ 2548
www.tja.or.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท