Skip to main content
sharethis

นราธิวาส-ยะลา-16 ก.พ.48 เที่ยงวันนี้ เกิดเหตุระเบิดขึ้นภายในบริเวณมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา คนร้ายได้นำระเบิดชนิดแสวงเครื่องนำมาซุกซ่อนไว้ ใต้ท้องรถยนต์เก๋งยี่ห้อมาสด้าสีขาว ทะเบียน ก 3388 ปัตตานี ซึ่งเป็นรถยนต์ของนายพงษ์พจน์ วัชรสุขุม ผู้อำนวยการสำนักกิจการนักศึกษา สต๊าฟทำงานเกี่ยวกับด้านความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กับกองทัพภาค4 ส่วนหน้า แรงระเบิดทำให้นายพงษ์พจน์ได้รับบาดเจ็บสาหัส

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายพงษ์พจน์เดินมาที่รถยนต์คันดังกล่าวซึ่งจอดไว้หน้าอาคารเพื่อขับรถออกไปทำธุระ ขณะที่รถกำลังจะเคลื่อนตัวออกได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น โดยสะเก็ดระเบิดยังทำให้นักศึกษาของราชภัฎยะลาอีกคนได้รับบาดเจ็บด้วย

นายอับดุลเราะมาน มามุ นายกองค์การบริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่สมควรที่จะเกิดขึ้นในรั้วมหาวิทยาลัย แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วคงจะต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น

โดยปรกติภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา จะมีทหารเข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่เป็นระยะๆ ทั้งมหาวิทยาลัยเองได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้หลายจุด แต่บริเวณที่เกิดเหตุเป็นลานจอดรถซึ่งผู้อำนวยการสำนักกิจการนักศึกษา ใช้เป็นที่จอดรถประจำ ไม่มีกล้องวงจรปิด

ผศ.ไกรสร ศรีไตรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวว่า ยังไม่ทราบว่า เป็นฝีมือของกลุ่มใดหรือมีวัตถุประสงค์ใด แต่สำหรับ ผอ.สำนักกิจการนักศึกษาที่ได้รับบาดเจ็บนั้น ทางมหาวิทยาลัย ได้มอบหมายให้ดูแลพฤติกรรมของนักศึกษาในสถาบันทั้งหมด ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่

โดยหลังจากนี้จะเชิญอาจารย์ นักศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมประชุมเพื่อหามาตรการคุมเข้มกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องบริเวณร้านขายผ้าไม่มีชื่อ ภายในตลาดนัดหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส แรงระเบิดทำให้ตู้ ATM หน้าธนาคารเสียหาย และมีประชาชนและทหารได้รับบาดเจ็บรวม 4 ราย ทรัพย์สินอาทิ รถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่บริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหายด้วย

ทั้งนี้จุดเกิดเหตุห่างจากที่ตั้งชุดเฉพาะกิจ(ฉก.) พรหมมินทร์ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายก
รัฐมนตรี จะลงไปตรวจเยี่ยมแค่ 200 เมตรเท่านั้น

โดยก่อนหน้านี้เกิดเหตุระเบิดที่ข้างถนนเขตเทศบาลต.ระเสาะ อ.รอเสาะ โดยชาวบ้านที่ไปเผาหญ้าพบวัตถุต้องสงสัย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ แต่เกิดระเบิดขึ้นก่อน จึงไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังสามารถเก็บกู้ระเบิดแสวงเครื่อง น้ำหนัก 10 กก. ถูกวางไว้ข้างกำแพงสำนักงานเทศบาลตำบลตันหยงมัส ตรงข้ามกองร้อยอส.อ.ระแงะ ได้โดยไม่มีเหตุการณ์ร้ายแต่อย่างใด

เช้าวันเดียวกัน เกิดเหตุคนร้ายใช้เคียวเกี่ยวหญ้าฟันนายกมล เยี่ยงพฤกษาวัลย์ เป็นเจ้าของปั้มน้ำมันรามันปิโตรเลียม ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายยะลา-รามัน เขตเทศบาล ต.กายูบอเกาะ จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บสาหัสขณะเติมน้ำมันให้รถของคนร้าย โดยเจ้าหน้าที่สันนิษฐานในเบื้องต้นว่า เป็นการสร้างสถานการณ์

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net