Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ -- 18 ก.พ. 48 นักวิทยาศาสตร์เวียดนาม แถลงผลการพัฒนาวัคซีนหวัดนกว่าผลการทดลองในไก่และหนูได้ผลดี และกำลังจะทำการทดลองในมนุษย์

ทั้งนี้ นักวิทยาศาสตร์ของเวียดนามเปิดเผยว่า การทดลองวัคซีนหวัดนกครั้งแรกกับไก่และหนูได้ผลดีมาก และคาดว่าในสัปดาห์หน้าได้ผลการการทดลองกับลิง และจะทำการทดลองวัคซีนดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะทำการทดลองในมนุษย์ต่อไป

ด้านนครโฮจิมินห์เริ่มฆ่าไก่เพื่อขจัดการแพร่ระบาดของไข้หวัดนก ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี โดยทางการเวียดนามระบุว่า ทุกเขตทั่วนครโฮจิมินห์จะไม่มีการลี้ยงไก่และได้สั่งการให้ฆ่าไก่และสัตว์ปีกทั่วทั้งนครโฮจิมินห์ สำหรับกรณีเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกต้องมีการลงทะเบียนกับทางการ หากใครไม่ปฏิบัติตามระเบียบดังกล่าวจะไม่ได้รับการสนับสนุนใด ๆ จากรัฐบาล

สำหรับสถานการณ์การวิจัยไข้หวัดนกขณะนี้ หลายห้องทดลองในหลายประเทศกำลังวิจัยวัคซีนหวัดนก ขณะที่องค์การอนามัยโลกพยายามให้เกิดการแลกเปลี่ยนผลการทดลองเพื่อเพิ่มโอกาสในการค้นพบวัคซีนที่เหมาะสมที่สุดในระยะเวลาที่เร็วขึ้น และในวันที่ 23-25 ก.พ. ที่จะถึงนี้ เวียดนามก็จะเป็นเจ้าภาพในการประชุมระดับภูมิภาคเพื่อหารือถึงแนวทางป้องกันไข้หวัดนก

การประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นในนครโฮจิมินห์ โดยได้รับความอนุเคราะห์จากองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ และองค์การสุขภาพสัตว์แห่งโลก

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net