ชาวฝางโวย "ส้มธนาธร" สร้างเรื่องใส่ร้าย

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-21 ก.พ. 2548 - ชาวฝางแฉ สวนส้มธนาธรรื้อรั้ว พร้อมแอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนมากองไว้ก่อนแจ้งความกล่าวหาชาวบ้าน ขณะที่ชาวบ้านรวมตัวกันกดดันให้เร่งเจรจา มิฉะนั้นจะปิดกั้นถนนทางเข้าสวนส้ม

"ทางชาวบ้านขอให้รัฐเร่งจัดการโดยด่วน เพราะเป็นเรื่องที่หมักหมมมาหลายปี อยากให้มีความชัดเจน และจะให้เวลาอีก 7 วัน หากยังไม่ได้รับการแก้ไข ชาวบ้านพร้อมจะเข้าไปทำการล้อมรั้ว ขุดลำเหมือง พร้อมกับปิดถนนทางเข้า-ออกสวนส้ม"

นายจันทร์ หนองหิน ผู้ใหญ่บ้านสันทรายคองน้อย ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ กล่าวและอธิบายกรณีพิพาทระหว่างชาวบ้านกับสวนส้มธนาธรซึ่งยืดเยื้อยาวนานว่า หลังจากชาวบ้านกับสวนส้มธนาธรมีกรณีพิพาทเนื่องจากสวนส้มรุกที่สาธารณะ กระทั่งทางจังหวัดได้แต่งตั้ง คณะกรรมการระดับจังหวัดและอำเภอ โดยมีนายสิริวุฒิ เหมทัต นายอำเภอฝางเป็นประธาน เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหากรณีพิพาทดังกล่าว

จากนั้น เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา นายบัณฑูร จิระวัฒนากูล ประธานกรรมการบริษัท เชียงใหม่ธนาธร จำกัด เจ้าของสวนส้มธนาธร ได้ตกลงยินยอมเปิดท่อลำเหมืองสาธารณะให้แก่ชาวบ้าน และยืนยันรับปากว่า พร้อมจะทำถนนดินลูกรังบดอัดให้ แต่ขอให้ยกเลิกการพิสูจน์สิทธิที่ดินดังกล่าว

กระทั่งเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางนายอำเภอฝาง ได้มีการประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าวอีกครั้ง โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับจังหวัดและระดับอำเภอเข้าร่วมประชุมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาให้เสร็จลุล่วง พร้อมทั้งเชิญเจ้าของบริษัทเชียงใหม่ธนาธร เข้าร่วมด้วย แต่มีการส่งตัวแทนมา นายอำเภอจึงได้สั่งการให้นายบัณฑูร มาร่วมประชุม

"เมื่อนายบัณฑูรมาถึงที่ประชุม ได้ทำการต่อว่านายอำเภอ คณะกรรมการ และชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมพร้อมแสดงความไม่พอใจ ชี้หน้าด่าว่าใหญ่มาจากไหน จนทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความตึงเครียด จนเกือบมีเรื่องทะเลาะวิวาทกัน" นายจันทร์ กล่าว

ด้านนายสุทัศน์ ลือชัย ชาวบ้านสันทรายคองน้อย เล่าว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางสวนส้มธนาธร ได้ทำการรื้อรั้วที่ชาวบ้านใช้ปิดกั้นระหว่างพื้นที่สวนส้มกับถนน และลำเหมืองสาธารณะของชาวบ้านอีกครั้งหนึ่ง และมีการต้นไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติมากองทิ้งไว้บริเวณดังกล่าว ซึ่งทำให้ชาวบ้านต่างไม่พอใจเป็นอย่างมาก ทั้งๆ ที่เคยรับปากตกลงกันแล้ว

"นอกจากนั้น ทางฝ่ายสวนส้มธนาธร ยังได้ทำการซ้อนแผน แอบไปแจ้งความกล่าวหาว่าชาวบ้านไปลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนเพื่อมาทำรั้วอีก ทั้งที่เป็นฝีมือของสวนส้มทั้งสิ้น" นายสุทัศน์ กล่าว

รายงานแจ้งว่า ล่าสุด วันที่ 21 ก.พ.นี้ ชาวบ้านสันทรายคองน้อย ได้ไปรวมตัวกันเพื่อเข้าแจ้งความกับนายอำเภอฝาง และสถานีตำรวจภูธรอำเภอฝาง กรณีสวนส้มธนาธรรื้อถอนรั้ว ให้รับทราบและดำเนินการต่อไป

ทั้งนี้ ปัญหาสวนส้มรุกทางสาธารณะและลำเหมืองนั้นเป็นปัญหาเรื้อรังมาตั้งแต่ปี 2543 ชาวบ้านเคยยึดที่สาธารณะคืนจากบริษัทโดยมีการล้อมรั้วทางสาธารณะมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเดือน มี.ค.2547 และเมื่อเดือน ก.ย.2547 บริษัทก็กลับมารื้อรั้วที่สาธารณะอีกเหมือนเดิม จนเหตุการณ์นี้ได้เกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งทางฝ่ายรัฐพยายามเข้าไปดำเนินการแก้ไข แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ

องอาจ เดชา
ศูนย์ข่าวภาคเหนือ รายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท