Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 ก.พ.48 วุฒิฯ เตรียมรื้อ EIA โรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 พร้อมลงมติเชิญผู้ชำนาญการสผ.ให้ข้อมูลเชิงลึกด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม และขยายผลถึงปัญหาสุขภาพและชุมชน

ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ วุฒิสภา นางเตือนใจ ดีเทศน์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการฐานทรัพยากรฯ ได้กล่าวรายงานการรับฟังข้อมูลในพื้นที่เกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ว่า ขณะนี้หน่วยงานราชการในจังหวัดที่เกี่ยวข้องยังไม่รู้รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนี้มากนัก แต่ได้เกิดความขัดแย้งขึ้นระหว่างประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่คัดค้านและสนับสนุนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแล้ว

นอกจากนี้ยังพบปัญหาของแม่น้ำป่าสัก เกี่ยวกับมลภาวะและการขาดแคลนน้ำ ซึ่งนอกจากจะเกี่ยวพันกับโรงไฟฟ้าซึ่งต้องใช้น้ำจากแม่น้ำในจำนวนมากแล้ว ยังรวมถึงมลภาวะที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่กว่า 126 แห่งที่ใช้และปล่อยน้ำลงสู่แม่น้ำสายนี้

ภายหลังที่ประชุมได้หารือร่วมกัน น.พ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกมธ.กล่าวสรุปว่า กมธ.จะทำการพิจารณารายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโรงไฟฟ้าแก่งคอย 2 อีกครั้ง แม้ว่าทางสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) จะอนุมัติอีไอเอไปเมื่อต้นเดือนก.พ.แล้วก็ตาม

ทั้งนี้ จะมีการเชิญคณะผู้ชำนาญการ (คชก.) ที่พิจารณาอีไอเอโครงการนี้มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย และจะทำการวิเคราะห์ไปถึงผลกระทบด้านสุขภาพ (HIA-Health Impact Assessment) และด้านสังคม (SIA-Social Impact Assessment) ด้วย โดยให้อนุกรรมาธิการฯ เป็นผู้รับฟังและศึกษาข้อมูลรายละเอียดเหล่านี้เพื่อสรุปใน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ต่อไป

ส่วนปัญหาแม่น้ำป่าสักนั้นเป็นเรื่องใหญ่มาก หากอนุกรรมาธิการฯ พิจารณาแล้วเห็นสมควรว่าควรติดตามเรื่องนี้ก็ควรให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทำหนังสือชี้แจงข้อมูลมายังอนุกรรมาธิการฯ โดยตรง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้หารือเรื่องจดหมายของนายทวีป เทวิน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีซึ่งยื่นต่ออนุกรรมาธิการฯ ในวันที่ลงพื้นที่ (16 ก.พ.48) เกี่ยวกับข้อร้องเรียนของบริษัทกัลฟ์ อิเล็คตริกจำกัด (มหาชน) เจ้าของโครงการฯ พร้อมทั้งได้สำเนาหนังสือไปถึงประธานรัฐสภาด้วยในคราวเดียวกัน ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าบริษัทกัลฟ์ฯ ในฐานะเอกชนมีสิทธิจะร้องเรียนได้ แต่ไม่มีเหตุผลว่าผู้ว่าฯ ซึ่งเป็นข้าราชการจะต้องส่งหนังสือร้องเรียนดังกล่าวไปถึงประธานรัฐสภาด้วย อีกทั้งในจดหมายชี้แจงรายละเอียดของทางจังหวัด ก็ยังให้บริษัทฯ กัลฟ์เป็นผู้ส่งโทรสารแก่กมธ. ที่ประชุมจึงมติเชิญผู้ว่าฯ มาชี้แจงเรื่องดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net