รัฐชวนเชื่อดึง "ผู้ต้องหาคดีไฟใต้" กลับไทย

ใบประกาศจับ นายเจะกูแม กูเต๊ะ ซึ่งทางการไทยระบุว่า หลบซ่อนตัวอยู่ในรัฐกลันตัน ประเทศเมเลเซียและขณะนี้อยู่ระหว่างการคุมตัวของรัฐบาลมาเลเซีย
==================================

กรุงเทพฯ-25 ก.พ.48 รัฐดึง "มะสะกรี ดอเลาะ" ผู้ต้องหาคดีปล้นปืนกองพันพัฒนา ที่เจาะไอร้อง แถลงข่าวพ้นคดี หลังกันตัวเป็นพยาน เจ้าตัวระบุกลับไทยเพราะประทับใจนกกระดาษสันติภาพ และเชื่อมั่นในตัว" ทักษิณ"

วันนี้ นายศิวะ แสงมณี รองผู้อำนวยการกองอำนวยการสร้างเสริมสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.) นายสุจริต ปัจฉิมนันท์ อธิบดีกรมปกครอง ได้นำตัวนายมะสะกรี ดอเลาะ เข้าพบนายโภคิน พลกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

นายมะสะกรี ดอเลาะ เป็นผู้ต้องหาลำดับที่ 25 ในจำนวน 33 คนที่ทางการออกหมายจับ ในคดีปล้นอาวุธปืนที่ค่ายทหารกองพันพัฒนา อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 และถูกตั้งรางวัลค่าหัวนำจับไว้ 500,000 บาท สำหรับผู้แจ้งเบาะแส

"ได้มีการตรวจสอบกับทางอัยการทุกฝ่ายที่นายสะมะกรีโดนข้อหา 3 ข้อหาและท้ายที่สุดอัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดไม่ฟ้องคดี ดังนั้นจึงถือว่านายสะมะกรีไม่ใช่เป็นผู้ต้องหาอีกต่อไป" นายโภคินให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้นายโภคินกล่าวว่า นายมะสะกรีหลบหนีไปอยู่ที่ประเทศมาเลเชีย ตั้งแต่ปี 2546 แต่ได้มีการติดต่อประสานงานว่าพร้อมที่จะร่วมมือกับทางราชการ และจะให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับทางการโดยมีการติดต่อประมาณงานมาทางกรมสืบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)

นายมะสะกรี กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มามอบตัวในวันนี้ เพราะเชื่อมั่นท่านนายกรัฐมน ตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งการที่โดนข้อหาเป็นเรื่องที่ลำบากมาก ต้องย้ายถิ่นที่อยู่เป็นระยะเวลากว่าสองปี พอทราบข่าวทางหนังสือพิมพ์ในประเทศมาเลเซีย มีนกพิราบบินหลายล้านตัว ทำให้คิดอยากกลับบ้าน

เขายังกล่าวว่า บุคคลที่เคยตกเป็นผู้ต้องหาในคดีเดียวกับเขาที่ยังหลบหนีอยู่ในมาเลเซียนั้น แม้จะไม่รู้จำนวนที่แน่นอน แต่ก็รู้ว่าเป็นคนจากหลายกลุ่ม ซึ่งบางคนเป็นอาจารย์ และบางคนเป็นโต๊ะครู

"ในตอนแรกคิดจะสู้คดี เพราะเราไม่ผิด แต่วันนี้ผมก็กลับมาแล้วทราบว่าไม่จำเป็นต้องสู้คดี ผมก็ยินดีอย่างยิ่ง แล้วก็ขอขอบคุณท่านนายกฯและรัฐมนตรีมหาดไทยอีกครั้งหนึ่ง" นายมะสะกรีกล่าวด้วยน้ำเสียงตื้นตัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท