Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ -- 25 ก.พ. 48--นายวสันต์ พานิช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เสนอให้มีการจัดเวทีเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งกรณีโครงการพัฒนาเหมืองถ่านหินเวียงแหงระหว่างชาวบ้านซึ่งไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง

โดยเวทีดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 11 ก.พ. 48 ที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ โดยจะเชิญตัวแทนจากกระทรวงพลังงาน ตัวแทนกฟผ. คณะทำงานEIA นักวิชาการ นักพัฒนา องค์กรปกครองท้องถิ่น รวมทั้งประชาชนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เข้าร่วมเพื่อหาทางออกร่วมกัน

นายวสันต์เสนอการจัดเวทีแก้ปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวในวันนี้ ระหว่างการประชุมประชุมแสดงความคิดเห็น กรณีความขัดแย้งเนื่องจากโครงการเหมืองฯ ที่ห้องประชุมบ้านธารแก้ว ม. พายัพ จ.เชียงใหม่

ด้านพระสมุห์ฐานี ชิติวิริโย ครูใหญ่เวียงแหงปริยัติธรรมศึกษา อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ ได้เสนอทางออกของการแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ ว่า ที่ผ่านมา คนเวียงแหงไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งอาจมีบ้าง แต่เป็นการมีส่วนร่วมเทียม นั่นหมายถึงการมีส่วนร่วมอยู่ในเอกสารเพียงเท่านั้น

"ดังนั้น จึงขอเสนอทางออก คือ หนึ่ง ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)กับ คณะ ทำงานศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม(EIA) แยกออกจากกัน รวมทั้งชาวบ้านให้ถอยกันคนละก้าว และขอให้มีการสร้างเวทีสมานฉันท์โดยเร็ว เนื่องจากคนเวียงแหงจะเกิดการขัดแย้งรุนแรงมากไปกว่านี้ อีกทั้งจะต้องให้ผู้รู้ ครูอาจารย์ ปราชญ์ชาวบ้าน ตัวแทนนักวิชาการ คนในพื้นที่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน" พระสมุห์ฐานี กล่าว

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net