Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคใต้-25 ก.พ.48 นายเกรียงศักดิ์ ปราศราคี หัวหน้าฝ่ายก่อสร้างโครงการโรงแยกก๊าซและท่อส่งก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย บริษัท ทรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ทีทีเอ็ม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้นำก๊าซธรรมชาติจากแท่นขุดเจาะที่แหล่งเจดีเอ ในอ่าวไทย เข้าสู่ระบบการส่งก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย ให้กับบริษัท เปโตรนาส ของมาเลเซียตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2548 แล้ว ตามสัญญาที่ระบุให้มาเลเซียใช้ก่อน 5 ปี จากนั้นจึงให้ไทยใช้ก๊าซต่ออีก 5 ปี

ขณะนี้ยังไม่ได้สามารถบอกได้ว่า ส่งไปจำนวนเท่าใดในต่อวัน เพราะตัวเลขยังไม่คงที่ และอยู่ระยะเวลาการทดสอบระบบการส่งก๊าซ อุปกรณ์และเครื่องมือในการส่งก๊าซเป็นเวลา 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 - 28 กุมภาพันธ์ 2548 ก่อนจะส่งก๊าซให้มาเลเซียอย่างเป็นทางการ ที่ผ่านมา การขนส่งก๊าซมีปัญหาอยู่บ้างในทางเทคนิค แต่ไม่เป็นอันตรายต่อคน และสภาพแวดล้อม

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับก๊าซที่ส่งไปนั้น เป็นก๊าซ เอ็นจี (NG) หรือ เนเจอรัล ก๊าซ ยังไม่ผ่านกระบวนการแยกก๊าซ โดยส่งผ่านทางท่อส่งก๊าซขนาด 36 นิ้ว ส่วนท่อส่งก๊าซขนาด 8 นิ้ว ซึ่งใช้สำหรับส่งก๊าซ เอ็นจีวี (NGV) ขณะนี้การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ สำหรับท่อขนาด 8 นิ้ว จะใช้ส่งก๊าซได้ ต่อเมื่อการก่อสร้างโรงแยกก๊าซแล้วเสร็จ คาดว่าประมาณปลายปี 2548 นี้

นายพีระพงษ์ บุรี ผู้จัดการฝ่ายควบคุมคุณภาพ บริษัทนาแคป เอเชีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งรับเหมาก่อสร้างท่อส่งก๊าซไทย - มาเลเซีย เฉพาะบนบกให้กับทีทีเอ็ม กล่าวว่า หลังจากก่อสร้างท่อส่งก๊าซขนาด 36 นิ้ว และท่อส่งก๊าซขนาด 8 นิ้วแล้วเสร็จ ทางบริษัท นาแคปฯ จะต้องอยู่ดูแลความเรียบร้อยของท่อส่งก๊าซต่อไปอีก 1 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net