กอ.สสส.แจงข้อมูลหมู่บ้าน 3 สี

ศูนย์ข่าวภาคใต้- 26 ก.พ.48 วันนี้ กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้(กอ.สสส.จชต.) โดยพล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการ กอ.สสส.จชต. ออกแถลงการณ์เรื่องการกำหนดสีหมู่บ้านใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยเนื้อหาระบุว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวการกำหนดสีของหมู่บ้านในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้มีการแสดงความเห็น ความห่วงใยอย่างกว้างขวาง

ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจต่อเรื่องดังกล่าวอย่างแท้จริง กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงและทำความเข้าใจในเรื่องดังกล่าวโดยได้จัดทำเป็นภาษาไทยและภาษามลายูท้องถิ่น

โดยมีเนื้อหาสำคัญในเรื่องของการกำหนดสีของหมู่บ้านดังนี้ หมู่บ้านสีแดง คือ หมู่บ้านที่มีแกนนำ ผู้เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุความไม่สงบ มีการเคลื่อนไหว หรือมีเงื่อนไขต่าง ๆ จนทำให้ประชาชนมีความคับแค้นทางจิตใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเร่งเข้าไปเสริมสร้างความเข้าใจ และขจัดเงื่อนไขอย่างเร่งด่วน

หมู่บ้านสีเหลือง คือ หมู่บ้านที่ไม่มีความชัดเจนของแกนนำ และผู้เกี่ยวข้องกับการเหตุความไม่สงบและหมู่บ้านสีเขียว คือ หมู่บ้านที่เป็นปกติสุข ซึ่งการกำหนดสีของหมู่บ้านั้น จะมีการเปลี่ยน
แปลงตามสภาพที่แท้จริงของหมู่บ้าน หลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปปฏิบัติงานแล้วระยะหนึ่ง ซึ่งจะมีการประเมินผลการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร

ทั้งนี้การปฏิบัติงานในหมู่บ้านสีต่าง ๆ เป็นการกระทำเพื่อประสิทธิในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อประชาชนในหมู่บ้าน และการกระทำทุกอย่างเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์และยุติธรรมบนพื้นฐานของหลักกฎหมาย

แถลงการณ์ยังระบุถึงการดำเนินงานของกอ.สสส.จชต.ว่า ได้เข้ามารับผิดชอบการปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2547 โดยกำหนดนโยบายที่จะใช้มาตรการสร้างความสันติสุข ด้วยมาตรการทางการเมืองหรือการปฏิบัติงานที่ไม่ใช้กำลังเป็นหลัก ทั้งนี้มีเป้าหมายที่เสริมสร้างความเข้าใจและให้การช่วยเหลือประชาชนถึงระดับหมู่บ้าน
นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ที่เข้าไปปฏิบัติงานทุกคนต้องมีความเข้าใจและเรียนรู้ขนบธรรมเนียมประเพณี วัฒนธรรมของคนในท้องถิ่น ทั้งนี้เพื่อจะก่อให้เกิดความสันติสุขขึ้นโดยเร็วที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท