Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ -1 มี.ค.2548 กลุ่มเกษตรกรชาวสวนลำไยในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูนกว่า 400 คน ได้เดินทางมาร่วมชุมนุมที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียก ร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาการรับซื้อลำไยนอกฤดู โดยเฉพาะกรณีที่ได้รับผลกระทบจากการที่ประเทศจีนระงับการนำเข้าลำไยของประเทศไทย หลังจากที่ประเทศจีนตรวจพบสารตกค้างเมธามิโดฟอสซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

ในขณะเดียวกันบริเวณที่ชุมนุมกันนั้น แกนนำของเกษตรกรได้นำลำไยมาทำพิธีบวงสรวงพร้อมขึ้นป้ายประท้วงและผลัดกันขึ้นเวทีแถลงถึงปัญหาของเกษตรกร พร้อมทั้งเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งการชุมนุมยังคงอยู่ในความสงบเพื่อรอเกษตรกรจากหลายอำเภอใน จ.เชียงใหม่ และ จ.ลำพูน มาสมทบอีก

นายศรีเทพ ใจทา นายกสมาคมชาวสวนลำไยไทย ได้นำหนังสือเรียกร้องให้แก้ไขปัญหาซึ่งระบุว่า ความเสียหายที่เกษตรกรชาวสวนลำไยได้รับความเดือดร้อนจากการที่ผู้ประกอบการส่งออกลำไยไม่เปิดรับซื้อลำไยสดจากชาวสวนลำไย เฉพาะเขต จ.เชียงใหม่และ จ.ลำพูน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายเฉลี่ยประมาณวันละ 7,320,000 บาท

ทั้งนี้ มูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นสามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน คือ 1.มูลค่าของการซื้อขายลำไยสด และ 2.มูลค่าจากค่าจ้างเก็บเกี่ยว โดยในส่วนของมูลค่าจากการซื้อขายลำไยสดนั้น ตามปกติในเขตจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน มีการซื้อขายลำไยสดเฉลี่ยอย่างน้อยวันละ 15 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยแต่ละตู้คิดเป็นมูลค่าที่รับซื้อจากเกษตรกรประมาณ 400,000 บาท ไม่รวมค่าจัดการทางล้ง (ตลาดกลาง) ซึ่งคิดเป็นมูลค่าวันละประมาณ 6,000,000 บาท

ขณะที่ในส่วนของค่าจ้างเก็บเกี่ยวนั้น ในแต่ละตู้คอนเทนเนอร์จะบรรจุลำไยสด 22 ตัน เมื่อคำนวณจากการซื้อขายเฉลี่ยวันละ 15 ตู้คอนเทนเนอร์จะมีผลผลิตลำไยสดทั้งสิ้น 330,000 กิโลกรัม โดยที่เมื่อคิดจากค่าจ้างเก็บเกี่ยวกิโลกรัมละ 4 บาทแล้ว เกษตรกรจะมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นวันละประมาณ 1,320,000 บาท

จากมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเฉลี่ยวันละประมาณ 7,320,000 บาท เมื่อนำไปคิดคำนวณจากจำนวนวันที่ล้งหยุดการรับซื้อไปตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.48 เพียงหนึ่งสัปดาห์ ได้ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนลำไยในจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน ต้องขาดรายได้ไปประมาณ 51,240,000 บาท ซึ่งมูลค่า
ความเสียทั้งหมดนี้ยังไม่รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเกษตรกรชาวสวนลำไยในพื้นที่อื่นๆ ดังนั้นจึงต้องการเรียกร้องให้มีการพิจารณาเปิดรับซื้อลำไยสดตามปกติโดยเร็วที่สุดเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชาวสวนลำไย

หลังจากนั้น นายสุรพล เกียรติไชยากร ส.ส.เขต 7 เชียงใหม่ ได้ออกมารับหนังสือเรียกร้องถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชิณวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมกับรับปากว่าจะเร่งให้ความช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรโดยเร็ว

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net