เลื่อนสืบพยานล่วงหน้าคดี 8 อุซตาส

กรุงเทพฯ- 8 มี.ค. 48 ที่ห้องพิจารณา 814 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายอุดม มั่งมีดี ผู้พิพากษาอาวุโส พร้อมองค์คณะ ออกนั่งบัลลังก์นัดไต่สวนคำร้องของพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ที่ขอให้มีการสืบพยานล่วงหน้าก่อนฟ้อง ในคดีก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มี นายแวยูโซ๊ะ แวดือราแม อดีตครูและหัวหน้าฝ่ายปกครองโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ กับพวกรวม 8 คน เป็นผู้ต้องหาร่วมกันเป็นกบฏแบ่งแยกดินแดน ก่อการร้าย และเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร โดยผู้ต้องหาทั้ง 8 ถูกเบิกตัวจากเรือนจำมาฟังการสืบพยาน มีบรรดาญาติๆ มาให้กำลังใจเต็มห้องพิจารณาคดี

นายสิทธิพงศ์ จันทรวิโรจน์ ทนายความผู้ต้องหาที่ 2 แถลงต่อศาลขอเลื่อนการสืบพยานนัดนี้ออกไปก่อน เนื่องจากผู้ต้องหาได้รับทราบเรื่องการขอสืบพยานล่วงหน้าในระยะกระชั้นชิด รวมทั้งทนายของผู้ต้องหาที่เหลือติดว่าความคดีอื่น ไม่สามารถมาศาลเพื่อซักค้านพยานได้

ขณะที่นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 1 แถลงต่อศาลว่า เพิ่งได้รับหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 7 มีนาคม 2548 จาก พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนี้แจ้งว่า มีความประสงค์ขอให้พนักงานอัยการร้องขอต่อศาลให้มีการสืบพยานล่วงหน้าก่อนฟ้องคดี โดยขอให้สืบพยานในลักษณะที่ไม่เผชิญหน้ากับผู้ต้องหา แต่ให้จัดทำอย่างเปิดเผยผ่านโทรทัศน์วงจรปิด รวมทั้งขอให้พิจารณาลับ เนื่องจากเป็นคดีแบ่งแยกดินแดน อาจมีผู้นำเนื้อหาคำเบิกความของพยานไปบิดเบือนขยายผล ทำให้เกิดความเสียหาย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เป็นคดีสำคัญมีโทษสูง การดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้ง 8 จำเป็นต้องมีทนายความมาซักค้าน เมื่อผู้ต้องหาอื่นๆ ยังไม่มีทนายความมาช่วยเหลือซักค้านพยาน จึงจำ
เป็นต้องให้โอกาสผู้ต้องหาต่อสู้คดี จึงอนุญาตให้เลื่อนการสืบพยานปากนี้ ไปเป็นเวลา 09.00-16.30 น. วันที่ 31 มีนาคม 2548 - 1 เมษายน 2548 ส่วนคำร้องขอให้พยานเบิกความผ่านโทรทัศน์วงจรปิด และพิจารณาคดีเป็นการลับ ศาลจะมีคำสั่งในนัดหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท