Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 8 มี.ค. 48 วันนี้ ศาลฎีกาแผนกแรงงานพิพากษายืนคำตัดสินของศาลแรงงานกลางให้บมจ.ไอทีวี(ITV) รับพนักงาน 21 คน ที่ถูกเลิกจ้างงาน กลับเข้าทำงานในตำแหน่งเดิม และจ่ายค่าจ้างไม่ต่ำกว่าเดิม พร้อมชดเชยค่าเสียหายเท่ากับค่าจ้างอัตราสุดท้ายนับจากวันที่เลิกจ้างจนถึงวันที่รับกลับเข้าทำงาน

ทั้งนี้ คดีแรงงานระหว่างพนักงานฝ่ายข่าวของไอทีวีกับบริษัทฯ เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2544 โดยพนักงานฝ่ายข่าวไอทีวี จำนวน 21 ถูกเลิกจ้าง จึงได้ยื่นคำร้องต่อคระกรรมการแรงงานสัมพันธ์ ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้วินิจฉัยชี้ขาดว่า การเลิกจ้างดังกล่าวไม่เป็นธรรมต่อผู้ถูกเลิกจ้าง และมีคำสั่งให้ไอทีวีรับลูกจ้างทั้ง 21 คนเข้าทำงานในตำแหน่งและระดับเงินเดิมเท่าเดิมเป็นอย่างน้อย

จากนั้น ไอทีวีได้ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งศาลอุทธรณ์ต่อศาลแรงงานกลางซึ่งศาลแรงงานกลางมีคำพิพากษายืนและมีคำสั่งให้ไอทีวีรับลูกจ้างทั้ง 21 คนกลับเข้าทำงานในตำแหน่งและอัตราเงินเดือนอย่างน้อยที่สุดเท่าอัตราเดิม

ไอทีวีได้ยื่นฎีกาต่อศาลฎีกาแผนกแรงงานซึ่งศาลฎีกาได้มีคำตัดสินในวันนี้ พิพากษายืนตามศาลแรงงานกลาง

ผลของคำตัดสินของศาลฎีกา ทำให้บริษัทมหาชน (จำกัด) ไอทีวี ต้องรับนักงานที่ตนไล่ออกอย่างไม่เป็นธรรมกลับเข้าทำงานในตำแหน่งและเงินเดือนเท่าเดิมเป็นอย่างน้อย พร้อมกับต้องใช้หนี้ค่าจ้างระหว่างที่พนักงานทั้ง 21 ถูกไล่ออกอย่างไม่เป็นธรรม เป็นเงินเดือนในอัตราเงินเดือนที่ได้รับครั้งสุดท้ายก่อนถูกไล่ออกย้อยหลังจำนวน 4 ปี พร้อมดอกเบื้ย และค่าตอบแทนอื่น ๆ

สำหรับจำนวนหนี้ตามคำพิพากษาซึ่งไอทีวีจะต้องจ่ายให้นักข่าวที่ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมนั้น มีการคำนวณตัวเลขอยู่ที่ประมาณกว่า 30 ล้านบาท

ภายหลังคำตัดสินของศาลฎีกา กบฏข่าวไอทีวีบางส่วนเปิดเผยว่าจะกลับเข้าไปทำงาน โดยจะไปรายงานตัว ในวันพรุ่งนี้ ที่ตึกชินวัตร 3 เวลาประมาณ 09.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net