Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 8 มี.ค. 48 นายยุรนันท์ ภมรมนตรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อการอนุมัติหลักการพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชนชาชน เพื่อแก้ไขพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2526 ซึ่งบัตรประจำตัวประชาชนที่ใช้บังคับในปัจจุบันยังไม่มีความเหมาะสมเพียงพอที่จะทำให้ทราบข้อมูลประชากรตามทะเบียนราษฎร์ที่ถูกต้องครบถ้วน

นายยุรนันท์ กล่าวว่า การจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนแบบเอนกประสงค์นั้น เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่จะให้ผู้มีสัญชาติไทยต้องมีบัตรประชาชนตั้งแต่เกิด โดยยกเว้นสำหรับผู้สูงอายุ และบุคคลที่มีอายุไม่ถึง 15 ปีบริบูรณ์ โดยให้บิดา มารดา หรือบุคคลอื่นซึ่งดูแลเป็นผู้ยื่นคำขอมีบัตร ซึ่งบัตรประชาชนสามารถใช้ได้ 10 ปี และให้กำหนดวันบัตรหมดอายุในวันครบรอบวันเกิด

สำหรับผู้ถือบัตรที่ยังไม่หมดอายุในวันอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ จะได้รับการยกเว้นการขอมีบัตร และให้ใช้บัตรเดิมได้ตลอดชีวิต

พร้อมกันนี้ ได้ยกเลิกอัตราค่าธรรมเนียมตามพระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2526 และแก้ไขอัตราค่าธรรมเนียมใหม่ โดยค่าธรรมเนียมใหม่กำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับการออกบัตรครั้งแรกใบละ 20 บาท และค่าธรรมเนียมสำหรับบัตรใบต่อมาหรือเปลี่ยนบัตรใหม่ ใบละ 200 บาท

ทั้งนี้ ผู้มีสัญชาติไทยต้องยื่นคำขอมีบัตรต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน 60 วัน นับแต่วันเกิดและได้รับสัญชาติไทย เป็นวันที่นายทะเบียนชื่อในทะเบียนบ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร์และวันที่พ้นสภาพจากการได้รับการยกเว้น

ทั้งนี้ การใช้บัตรสมาร์ตการ์ดจะสามารถแก้ปัญหาทะเบียนราชราษฎร์ที่ประชาชนไม่มีชื่อในระบบฐานข้อมูล บางกรณี มีชื่ออยู่ ในทะเบียนราษฎร์แต่ไม่มีตัวตนจริง อาทิเช่น ตาย ย้ายออกบ้าน ยังไม่ได้ลบชื่อออกจากทะเบียนราษฎร์เลย ถือว่าเป็นการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาได้รับการคุ้มครองสิทธิ ทั้งนี้ยังมีความรวดเร็วและเป็นธรรม นายยุรนันท์ กล่าว

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net