Skip to main content
sharethis

เชียงใหม่- 9 มี.ค.48 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 48 ว่า ตั้งแต่ปลายเดือนม.ค.เป็นต้นมา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในอำเภอเมืองก๋า และอำเภอเมือง ของจังหวัดเมืองป๊อก ในเขตว้า ซึ่งเป็นพื้นที่ภายใต้โครงการพัฒนาของ UNHCR ได้พากันอพยพลงมายังเมืองเชียงตุง เมืองพยาก และท่าขี้เหล็ก นับร้อยครอบครัวเนื่องจากถูกทหารว้าเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้น

ผู้อพยพรายหนึ่งเล่าว่า ชาวบ้านต้องจ่ายภาษีให้กับทหารว้าซึ่งเป็นการเรียกเก็บโดยไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้าเป็นเงิน 40 หยวนหรือประมาณ 200 บาทต่อคนไม่เว้นแม้แต่เด็กแรกเกิดและคนชรา ก่อนหน้านี้ ทหารว้าได้ประกาศไว้ว่าหลังจากวันที่ 26 มิ.ย. ที่จะถึงนี้เป็นต้นไป พื้นที่ปกครองของว้าจะเป็นพื้นที่ปลอดยาเสพติด และหลังจากที่ประชาชนมีรายได้อื่นมาทดแทนรายได้จากการปลูกฝิ่นแล้ว ทางกอง
ทัพว้าจึงจะเรียกเก็บภาษี แต่ยังไม่ทันถึงเวลาดังกล่าวก็เรียกเก็บภาษีเสียก่อน ทำให้ชาวบ้านที่มีอาชีพเป็นลูกจ้างได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบางครอบครัวที่มีสมาชิกมากกว่า 10 คน ต้องจ่ายเงินนับร้อยหยวน

ทางด้านนักวิเคราะห์สถานการณ์ในพม่าให้ความเห็นว่าวิธีดังกล่าวอาจเป็นวิธีการของทหารว้าที่ต้องการบีบให้ประชาชนอพยพออกนอกพื้นที่ เพื่อที่จะได้ช่วยให้การปลูกฝิ่นลดน้อยลง เนื่องจากผู้นำว้าได้ประกาศให้เขตพื้นที่ของว้าเป็นเขตปลอดยาเสพติดในปีนี้

ทั้งนี้ ในพื้นที่จังหวัดเมืองป๊อกมีหมู่บ้านอยู่ทั้งหมด 260 หมู่บ้าน จาก 5 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอหัวเตา อำเภอเมืองแผน อำเภอเมืองก๋า อำเภอน้ำฝน และอำเภอเมือง มีประชากรอาศัยอยู่ราว 6,250 ครอบครัว ในจำนวนนี้ 2 อำเภอเป็นพื้นที่โครงการพัฒนาเผื่อเลือกของว้า [Wa Alternative Develop
ment Project] ของสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม หรือ UNODC ซึ่งอยู่ระหว่างจัดทำโครงการ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคมเป็นต้นมาทาง UNODC ในพื้นที่ดังกล่าวได้ปิดสำนักงานแล้วเช่นกันแต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการปิดถาวรหรือชั่วคราว

=================================
ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งของศูนย์ข่าวสาละวิน ( Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.thและ snn_news@cm.ksc.co.thติดตามข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าเป็นภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net