Skip to main content
sharethis

*คำกล่าวของพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี วันพุธที่ 9 มีนาคม 2548 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
-------------------
ท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร
คณะรัฐมนตรี
ท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
เพื่อนข้าราชการ
ท่านผู้มีเกียรติ พี่น้องประชาชนที่เคารพรักทุกท่านครับ

ผมมีความรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างหาที่สุดมิได้ ที่ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งให้ผมเป็นนายกรัฐมนตรีอีกวาระหนึ่ง ผมต้องขอ
ขอบคุณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 377 ท่านจากพรรคไทยรักไทย และท่านบรรหาร ศิลปอาชา และสองท่านจากพรรคมหาชน ที่ได้กรุณาให้ความไว้วางใจผมในวันนี้ และสิ่งที่ผมต้องขอขอบ คุณเป็นอย่างยิ่งคือพี่น้องประชาชนคนไทยทั้ง 19 ล้านคนที่ได้ลงคะแนนให้ผมและพรรคไทยรักไทย ทำให้ผมได้รับหน้าที่ และทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งในวันนี้ การที่รัฐบาลมีเสียงมาก ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมาก ทำให้เกิดความมั่นคงและเสถียรภาพทางการเมือง

ผมขอยืนยันต่อพี่น้องประชาชนว่า เสถียรภาพทางการเมืองจะไม่ถูกใช้ในทางที่ผิดอย่างแน่นอน เสถียรภาพทางการเมืองครั้งนี้จะถูกใช้เพื่อนำมาซึ่งความรักความสามัคคีของคนในชาติ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวของคนในชาติ และจะใช้ในการขจัดปัญหาและอุปสรรคที่เรื้อรังของประเทศ ที่มีมายาว
นาน ให้ได้รับการแก้ปัญหาอย่างลุล่วงไปด้วยดี และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผมจะใช้โอกาสนี้เพื่อสร้างโอกาสให้พี่น้องประชาชน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ให้มีสังคมที่ดีขึ้น ให้มีการศึกษาที่ดีขึ้นและให้มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

พี่น้องที่เคารพครับ ปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นปัญหาที่ยังไม่ทำให้ประเทศชาติเป็นหนึ่ง เพราะฉะนั้นผมจะเดินหน้าต่อไปในการปกป้องคุ้มครองผู้บริสุทธิ์ จะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างตรงไปตรงมาภายใต้รัฐธรรมนูญ จะมีการดูแลการศึกษาและเศรษฐกิจของพี่น้องประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการที่พี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนได้แสดงความห่วงใยท่านไปแล้ว

พี่น้องครับ ผมขอยืนยันสิ่งที่ได้พูดไว้ในระหว่างการรณรงค์เลือกตั้ง ผมจะทำทุกอย่างที่พูด เพราะก่อนพูดได้คิดแล้ว ไตร่ตรองแล้วว่าถ้าได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนมากอย่างนี้ต้องทำได้ และจะต้องทำได้และจะทำทันที ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งหลายคนบอกว่ายากและทำไม่ได้ ผมมั่นใจว่าผมและคณะจะทุ่มเทและทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ

เรื่องที่น่าสนใจอีกเรื่องหนึ่งที่พี่น้องประชาชนห่วงใยก็คือเรื่องการศึกษา ผมจะพัฒนาการศึกษาและมีการปฏิรูปการศึกษาในรูปแบบต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องตั้งแต่การมองเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อให้ทุกคนได้ก้าวเข้าสู่การเตรียมตัวเข้าสู่สังคมฐานความรู้

ท่านก็คงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงประเทศชาติอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าวันนี้เราได้พ้นโค้ง ซึ่งเป็นโค้งที่มากที่สุดของการเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่ยังไม่พ้นทางโค้งทั้งหมดทีเดียว นั่นคือความต่อเนื่องในการเปลี่ยนแปลงยังต้องดำเนินการต่อไป และผมจะเป็นคนเดิมที่กล้าตัดสินใจบนพื้นฐานประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนต่อไป

ผมจะทำให้ประเทศทันสมัยขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการศึกษา เรื่องของโครงสร้างพื้นฐาน เรื่องการดำรงชีวิต เรื่องของการยกฐานะเศรษฐกิจ เพื่อให้คนไทยทุกคนมีค่าจ้างหรือผลตอบแทนในการทำงานสูงขึ้น และที่สำคัญคือการนำเทคโนโลยีมาใช้

พี่น้องที่เคารพครับ ในอดีตเราพูดกันมากถึงปัญหาสังคม ใน 4 ปีนี้ ปัญหาสังคมจะได้รับการดูแล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของครอบครัว เยาวชน ยาเสพติด หรือเรื่องของสุราและยาสูบ ประชาธิปไตยจะได้รับการพัฒนามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนให้องค์กรอิสระมีความอิสระและเข้มแข็ง ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนการทำงานของ NGO ที่สร้างสรรค์

ผมจะเคารพในองค์กรเอกชนที่ไม่มีวาระซ่อนเร้น ผมจะเพิ่มอำนาจให้กับประชาชน และจะคืนอำนาจที่กฎหมายต่างๆ ที่มีอยู่ เอามามากเกินความจำเป็น ก็จะคืนอำนาจนี้กลับคืนประชาชนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้เสรีแห่งชีวิตเกิดขึ้นอย่างแท้จริง

ผมจะผลักดันให้การมีส่วนร่วมนั้นเกิดขึ้นในทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็นการที่ผมจะออกไปเยี่ยมและพบประชาชน เพื่อรับฟังความเห็นและปัญหา ของเขาโดยตรง หรือที่เรียกว่า Public Hearing หรือการรับฟังสาธารณะ หรือแม้กระทั่ง Referendum หรือการลงประชามติ หากมีความจำเป็นในเรื่องสำคัญๆ ก็จะทำ

นอกจากนั้น พรรคไทยรักไทยซึ่งเป็นพรรครัฐบาล หรือเราจะเรียกรัฐบาลนี้ว่ารัฐบาลไทยรักไทยก็ย่อมได้ จะจัดให้มีการเลือกตั้งเบื้องต้น หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Primary ในปี พ.ศ. 2551 เพื่อให้ผู้แทนราษฎรทุกคนได้รับการยอมรับจากสมาชิกก่อนที่จะลงรับสมัครเลือกตั้งจริง

ผมจะมีการพัฒนาสิทธิมนุษยชน ผมจะเชิญองค์กรที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนมาพูดกัน เพื่อหาทางให้มีการยกระดับสิทธิมนุษยชนของไทย ผมจะให้มีการตั้งศูนย์ติดตามคนหาย มีการพิสูจน์ศพนิรนามทั้งหลาย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่สังคมนี้

ผมจะพัฒนาความสัมพันธ์กับสื่อมวลชนที่เคารพศักดิ์ศรีประเทศและปรารถนาดีต่อบ้านเมือง ผมจะพยายามเข้าใจสื่อที่ยังต้องตามการพัฒนาให้ทัน ผมจะบริหารประเทศโดยใช้หลักการบริหารการจัดการที่ดี หรือ Good Governance คือการใช้ระบบเป็นตัวนำเพื่อให้ทุกอย่างโปร่งใสเท่าที่จะทำได้ และขอยืนยันว่าจะทำให้ระบบความน่าเชื่อถือของประเทศในด้านการทุจริตคอร์รัปชั่นนั้นได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เท่าที่ผมพูดมาผู้ที่จะเป็นรัฐมนตรีร่วมกับผม ต้องยอมรับว่าเหนื่อยหน่อย เพราะเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่และท้าทายมาก ถึงแม้ว่าผมและคณะรัฐมนตรีจะทำงานหนักตั้งใจ จริงใจ อย่างไรก็ตาม ผมไม่สามารถให้คนไทยทั้ง 63 ล้านคน พอใจในการตัดสินใจทุกเรื่องทุกเวลา แต่การตัดสินใจของผมทุกครั้ง จะเป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานแห่งผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง ผมจะไม่ยอมเปลี่ยนความไว้วางใจจากประชาชนเป็นความไม่ไว้วางใจ

ผมจะเปลี่ยนความไว้วางใจของพี่น้องประชาชนให้เป็นความไว้วางใจที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ผมจะยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางในการทำงาน ผมจะยึดพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในการทำงาน และถึงแม้ว่าผมจะให้ความเคารพในการนับถือศาสนาของทุกคนของคนไทยทั้งประเทศ เพราะเราเป็นประเทศที่มีเสรีภาพทางด้านศาสนา แต่ผมเป็นคนไทยพุทธ ผมจะยึดหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าในการทำงานและทำหน้าที่ของผม

สุดท้ายผมขอขอบคุณภรรยาและลูกของผม เพราะว่าสิ่งที่ท้าทายข้างหน้าหนักหนา พี่น้องประชาชนคนไทยยังลำบากยังยากจนอยู่ และผมได้บอกกับเขาว่าผมจะแก้ปัญหาความยากจนให้เขา ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ เพราะฉะนั้น ผมคงมีเวลาน้อยกับครอบครัว คงเบียดบังเวลาครอบครัวไปมาก แต่ผมเชื่อว่าเขาเข้าใจ ต้องขอขอบคุณที่ให้พ่อมาทำหน้าที่รับใช้พี่น้องประชาชน

สุดท้ายผมขอขอบคุณพี่น้องประชาชนอีกครั้งหนึ่งและขอเรียกร้องว่าวันนี้ถ้าเราอยากจะเข้มแข็งโดยส่วนตัวโดยครอบครัวหรือโดยประเทศชาติ ที่เราเรียกกันว่า Collective Effort หรือความทุ่มเทความพยายามร่วมกันทั้งประเทศ เป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จ หวังว่าทุกท่านคงพร้อมที่จะเผชิญกับความท้าทายทั้งหลาย

ขอเรียนว่าท่านจะเห็นทุกอย่างที่เปลี่ยนแปลงจากนี้ไป ท่านจะเห็นรถไฟฟ้า ท่านจะเห็นการพัฒนาน้ำ พัฒนาโรงเรียน พัฒนาสาธารณสุขและพัฒนาระบบ IT ทั้งประเทศ และที่สำคัญคือระบบการบริหารการจัดการที่ทันสมัยจะเกิดขึ้นแน่นอนใน 4 ปีข้างหน้า ขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งที่มาให้กำลังใจและมาแสดงความยินดีกับผมในวันนี้

ขอขอบคุณครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net