คนแม่เมาะยื่นคำร้องฟ้องกฟผ. ต่อศาลปกครอง

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-10 มี.ค.48 เครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ยื่นคำร้องการฟ้องแบบอนาถาต่อศาลปกครอง จ.เชียงใหม่ เรียกค่าเสียหายเกี่ยวกับสุขภาพที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ วอนกฟผ.และผู้มีอำนาจได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบยอมรับ และจ่ายค่าชดเชย

หลังจากเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ได้ไปยื่นหนังสือฟ้องร้องต่อศาลปกครอง จ.เชียงใหม่ กรณีการเรียกค่าเสียหายเกี่ยวกับสุขภาพ ที่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ เป็นเงิน 1,069,778,433 ล้านบาทสามารถทำได้โดยให้ฟ้องแบบอนาถ ซึ่งต่อมาทางศาลปกครองได้เสนอให้ทำเรื่องฟ้องแบบอนาถาได้แบบไม่ต้องเสียค่าธรรม
เนียม แต่ต้องมีการยื่นคำร้องเพื่อมีการไต่สวนพร้อมกล่าวสาบานตนว่า เป็นผู้มีฐานะยากจนจริง

ล่าสุด ชาวบ้านจาก อ.แม่เมาะ จำนวน 112 คน มายื่นคำร้องและเข้าสาบานต่อหน้าศาล เพื่อไต่สวนเรื่องฐานะความยากจน ในกรณีการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะแบบอนาถา โดยได้มีการแบ่งกลุ่มกันยื่นคำร้องกลุ่มละ 5-7 คน รวม 23 กลุ่ม เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณาของศาล

นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ เลขาธิการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวว่า อยากให้ กฟผ.หรือผู้มีอำนาจ ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ยอมรับว่า ชาวบ้านแม่เมาะนั้นได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะจริง เพราะที่ผ่านมา ศาลแพ่ง จ.ลำปาง เพื่อเรียกร้องคดีพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากสารซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ซึ่งศาลก็ได้พิจารณาตัดสินให้ กฟผ.จ่ายค่าชดเชยความเสียหายให้แก่ชาวบ้านกลุ่มนี้ โดยไม่มีการอุทธรณ์มาแล้ว

นายธีระศักดิ์ ชึขุนทด ทนายความประจำสภาทนายแห่งประเทศไทย ตัวแทนทนายความฝ่ายชาวบ้านแม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวว่า เมื่อมีการยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอฟ้องแบบอนาถาแล้ว ผู้ยื่นคำร้องจะต้องกล่าวสาบานตนว่าเป็นผู้มีฐานะยากจนจริง หลังจากนั้น ศาลปกครองจะมีการนัดไต่สวนอีกครั้งหนึ่ง เพื่อพิจารณาว่าสมควรให้เป็นผู้ยื่นฟ้องแบบอนาถาได้หรือไม่

"อยากประชาสัมพันธ์ไปถึงชาวบ้านที่มีฐานะยากจน ที่ต้องการฟ้องต่อศาลปกครอง แต่ไม่สามารถจ่ายค่าธรรมเนียมในการฟ้องได้ ซึ่งหลังจากที่มีการแก้กฎหมาย และมีการใช้บังคับแล้วว่า ต่อไปนี้ คนยากจนก็สามารถฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม แต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าว" นายธีระศักดิ์ กล่าว

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท