Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-13 มี.ค.48 ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เว็ปไซด์พูโล ได้ตีพิมพ์จดหมายของ ลุกมาน บินลิมา ซึ่งอ้างตัวว่า เป็นผู้บัญชาการสูงสุดขององค์กรพูโล โดยสาระของจดหมายอยู่ที่การวิพากษ์วิจารณ์นโยบายการแบ่งโซนของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้เนื้อหาโดยสรุปของจดหมายเห็นว่า นโยบายดังกล่าวเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพและสร้างความอับอายต่อประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่สีแดง ทั้งยังเห็นว่าเป็นความพยายามแก้ปัญหาการฆ่ารายวัน การลอบฆ่า ซึ่งรัฐไม่สามารถจับกุมผู้มีความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายได้ โดยเห็นว่า ปัญหาความรุน แรงที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

จดหมายยังระบุว่า โลกปัจจุบันเริ่มหันมาตั้งคำถามและต้องการรู้ความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ซึ่งผลดีอาจจะทำให้รัฐบาลไทยหันมาสนใจและมีใจเป็นกลางเพื่อเปิดโอกาสให้มีการถกเถียงแลกเปลี่ยนกันในหลายมิติ โดยลดทอนการใช้ความรุนแรงซึ่งโดยรวมอาจจะนำไปสู่ทางออกที่เหมาะสมกับชาวปัตตานีด้วย

อย่างไรก็ดี พูโลยังเชื่อในวิถีความรุนแรงที่ดำรงอยู่ในพื้นที่ จะช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงข้างต้น ทั้งยังเห็นว่า เป็นสิทธิของคนในพื้นที่ที่จะเรียกร้องสิทธิในการปกครองของพวกเขา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net