Skip to main content
sharethis

เมื่อตอนบ่าย วันที่ 13 มีนาคม 2548 ระหว่างการประชุมจัดทำร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมฉบับมุสลิม ปัตตานี ของเครือข่ายองค์กรมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติสุข ที่ห้องประชุมวิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

น.ส.นิตยา หว่างไพบูรณ์ ทนายความผู้ประสานงานคดีสลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส และคดีวิสามัญฆาตกรรม 107 ศพ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 ได้เปิดเผยต่อที่ประชุมว่า หลังเสร็จสิ้นการประชุมเชิงปฏิบัติการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2547 ที่โรงแรมเจบีหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีนายทหารนอกเครื่องแบบนายหนึ่ง ยศ "พ.อ." มาพบ อ้างว่าเป็นทหารรักษาพระองค์ ขอให้ตนติดต่อจำเลยคดีชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ ให้รับสารภาพตามที่นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสเสนอ เพื่อแลกกับการรอลงอาญา 2 ปี แทนการติดคุก แต่ตนไม่ได้ตอบตกลง เพราะจำเลยทั้ง 58 คน ยืนยันต่อศาลจังหวัดนราธิวาสแล้วว่าจะสู้คดี

เป็นที่น่าสังเกตว่า วันเดียวกันนั้น น.ส.นิตยา ได้ร้องเรียนต่อที่ประชุมเชิงปฏิบัติการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า มีนายทหารคุกคามไม่ให้เข้ามาไปช่วยเหลือผู้ต้องหาและจำเลย ทั้ง 2 คดีดังกล่าว โดยน.ส.นิตยา เปิดเผยกับ "ประชาไท" ว่า ยังไม่ทราบว่านายทหารที่เข้ามาคุกคาม เป็นทหารจากหน่วยไหน เพราะทราบเรื่องนี้จากเภสัชกรโรงพยาบาลศูนย์ยะลาว่า มีนายทหารให้มาบอกกับตน หยุดลงพื้นที่ได้แล้ว อย่าไปยุแหย่ชาวบ้านอีก ขอให้ระวังตัวไว้ด้วย ตนไม่ได้ถามว่า นายทหารที่ฝากความมาบอกเป็นทหารหน่วยไหน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net