คนแพร่โวยรัฐไม่หยุดเขื่อนแก่งเสือเต้น

ประชาไท-16 มี.ค.2548 คนแพร่บุกหน้ารัฐสภาประท้วงรัฐบาลไม่ยอมหยุดโครงการเขื่อนแก่งเสือเต้น จวกรัฐอยากฮุบป่าสักผืนใหญ่ในพื้นที่ของโครงการ

ที่หน้ารัฐสภา ชาวบ้านจาก จ.แพร่ ได้เดินทางมาเข้าร่วมกับ 7 เครือข่ายประชาชนจากทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้สังคมรับรู้ถึงปัญหาที่เกิดจากการดำเนินงานโครงการของรัฐ พร้อมประณามรัฐบาลทักษิณไม่ได้แสดงความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของชาวบ้าน

นายอินสวน สะเอียบพง ชาวบ้าน บ.ดอนชัย ม.1 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่มีรัฐพยายามให้มีโครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ทำให้วิถีชีวิตของชาวบ้านที่อยู่อาศัยกันอย่างสงบมานาน ต้องเดือดร้อนกันไปทั่ว จนทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา ฝ่ายรัฐไม่เคยเข้าใจเลยว่า คนแพร่คัดค้าน ไม่ต้องการเขื่อนแก่งเสือเต้น

"เราเคยเสนอไปว่า หากจะสร้างขอให้ย้ายไปสร้างที่ห้วยสัก ก็จะทำให้ผืนป่าแก่งเสือเต้นไม่ต้องถูกน้ำท่วม ชาวบ้านไม่ต้องถูกย้าย ซึ่งตอนแรก รัฐก็รับปากและเรื่องก็เงียบหายไป แต่จู่ๆ นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน กลับออกมาพูดทางวิทยุว่า โครงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นจะดำเนินต่อไปอีก ดังนั้น ยังไงชาวบ้านก็ต้องสู้กันต่อไป" นายอินสวน กล่าว

นายอินสวน ยังกล่าวอีกว่า เชื่อว่า สาเหตุหนึ่งที่รัฐยังดึงดันที่จะสร้างเขื่อนที่แก่งเสือเต้น ก็เพราะต้องการต้นไม้สัก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าสักผืนใหญ่ที่ยังมีหลงเหลืออยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท