Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 22 มี.ค.48 "เราพยายามผลักดันกันมา 7-8 ปีเพื่อให้มีองค์กรอิสระที่จะคุ้มครองผู้บริโภคตามมาตรา 57 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยได้รับความสนใจจากรัฐบาล แต่จู่ๆ รัฐบาลกลับออกมติครม.ทำการบอนไซองค์กรดังกล่าว โดยอ้างดื้อๆ ว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้ต้องการให้มีองค์กรอิสระขึ้นมาคุ้มครองผู้บริโภค" น.ส.สายรุ้ง ทองปลอน เลขาธิการสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค เปิดเผยกับ "ประชาไท"

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเมื่อวันที่ 8 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครม.ครั้งสุดท้ายของรัฐบาลเก่า ให้จัดตั้งองค์การอิสระผู้บริโภค ซึ่งระบุไว้ในมาตรา 57 ของรัฐธรรมนูญ โดยให้แก้ไขเพิ่มเติมในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ได้เลย ไม่ต้องตรากฎหมายฉบับใหม่ และมีหน้าที่ให้ความเห็นเท่านั้นโดยไม่มีอำนาจตัดสินชี้ขาด เพราะมาตรา 57 ไม่ได้มุ่งหมายให้มีการจัดตั้งองค์การอิสระเพื่อทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภค เพราะใช้คำว่า "องค์การอิสระ" ไม่ได้ใช้คำว่า "องค์กรอิสระ" ทำให้จัดตั้งได้หลายรูปแบบ เช่น คณะกรรมการ สมาคม กลุ่มองค์กรเอกชน

ขณะที่รัฐธรรมนูญมาตรา 57 ระบุว่า "สิทธิของบุคคลซึ่งเป็นผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครอง ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ

กฎหมายตามวรรคหนึ่งต้องบัญญัติให้มีองค์การอิสระซึ่งประกอบด้วยตัวแทนผู้บริโภค ทำหน้าที่ให้ความเห็นในการตรากฎหมาย กฎ และข้อบังคับ และให้ความเห็นในการกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค"

น.ส.สายรุ้ง กล่าวว่า การที่ครม.มีมติเบี่ยงเบนรัฐธรรมนูญเช่นนี้ อาจเป็นเพราะกังวลว่าหากองค์กรอิสระตามมาตรา 57 เกิดขึ้น จะเป็นคู่ต่อสู้สำคัญของภาคธุรกิจ เพราะสามารถให้ความเห็นนำเสนอในระดับนโยบายหรือกฎหมาย เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคได้

อีกทั้งองค์กรนี้จะพิจารณาทุกเรื่องโดยไม่แยกส่วน ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ที่มีอยู่ตอนนี้เป็นหน่วยงานของภาครัฐ และทำหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคได้เพียงบางส่วน เพราะเรื่องส่วนใหญ่ถูกกระจายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ เป็นผู้พิจารณา

น.ส.สายรุ้งกล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ในอนาคตยังมีแนวโน้มว่า สคบ. กำลังจะถูกโยกไปอยู่ภายใต้กระทรวงพาณิชย์ เท่ากับว่าองค์การอิสระแบบที่รัฐบาลต้องการก็ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งยิ่งเป็นการผิดเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

"อันที่จริงสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค ได้ร่วมกับสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน และอนุกรรมการกลั่นกรองกฎหมาย สภาทนายความ จัดทำร่างกฎหมายองค์กรอิสระผู้บริโภค ของภาคประชาชนเองแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับความสนใจจากรัฐ อย่างไรก็ตาม จะมีการจัดเวทีวิชาการเพื่อวิเคราะห์เรื่องนี้อย่างเป็นระบบเร็วๆ นี้" น.ส.สายรุ้งกล่าว

มุทิตา เชื้อชั่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net