Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-23 มี.ค.48 ที่ห้องพิงคพาเลซ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ จ.เชียงใหม่ มีการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการแกนนำเครือข่ายด้านเด็ก ภาคเหนือขึ้น โดยสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ(สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เชิญหน่วยงานที่รับผิดชอบ รวมทั้งตัวแทนเครือข่ายเด็กและเยาวชน ใน 8 จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผู้อำนวยการส่งเสริมและพิทักษ์เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ กล่าวว่า เด็กและเยาวชนเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ถือว่าเป็นทรัพยากรบุคคลที่สำคัญของประเทศ และจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการพัฒนาและปกป้องคุ้มครองโดยทุกภาคส่วนของสังคม ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งสื่อมวลชนที่จะต้องมีส่วนเข้ามาช่วยกัน

นายสมชาย กล่าวอีกว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะต้องเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือ เนื่องจากบางพื้นที่มีงบประมาณสนับสนุนในแต่ละปีมากอยู่แล้ว แต่ก็มีคนกล่าวกันว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหลายพื้นที่ยังไม่มีศักยภาพในเรื่องการจัดการศึกษา เราไม่ให้ความสำคัญในเรื่องการพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน แต่ไปเน้นทางด้านการพัฒนาโครงสร้างทางสาธารณูปโภคมากเกินไป

"ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเครือข่ายเด็กและเยาวชนในแต่พื้นที่เพื่อร่วมกันทำงาน โดยองค์กรปกครองท้องถิ่นเป็นผู้เข้ามาส่วนร่วมในด้านการสนับสนุนงบประมาณ เพราะต่อไปจะมีการถ่ายโอนงานด้านเด็กและเยาวชน ลงไปให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกือบทั้งหมด" นายสมชาย กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ในประเทศไทยมีเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 17,101,657 คน และเยาวชนอายุไม่เกิน 25 ปี จำนวน 7,227,278 คน ซึ่งรวมเด็กและเยาวชนทั้งหมดประมาณ 25 ล้านคน

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net