"สวนกึ่งพิพิธภัณฑ์" : ข้อเสนอจากกทม.

ประชาไท-24 มี.ค. 48 นางตรึงใจ บูรณสมภพ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แนะวิธีการจัดสรรพื้นที่ป้อมมหากาฬให้เป็นสวนกึ่งพิพิธภัณฑ์ดังนี้

วิธีการจัดการ-คณะกรรมการชุมชนจะจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นใหม่ และประชุมร่วมกับ กทม. กรมศิลปากร หรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง และกรรมการชุดนี้จะเก็บอาคารที่สวยงาม เรือนไทยที่สวยงามไว้

บ้านโบราณของป้อมมหากาฬอาจจะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ 1 ไร่ แต่จะทำการย้ายมาปลูกสร้างใหม่ ด้านชุมชนจะต้องช่วยตัวเองด้วนในการก่อสร้างย้ายบ้าน และชุมชนต้องดำเนินการช่วยในเรื่องการทำสวน คือมีส่วนร่วมในการทำสวนด้วย

ในส่วนของเงินค่าเวนคืนก็ขอให้นำกลับมาเป็นกองทุนที่จะมาดูแลชุมชนต่อไป โดยทางกทม. หรือกรมศิลปากรอาจจะนำเงินเหล่านั้นมาพัฒนาพื้นที่นี้ พื้นที่ที่ถูกสุขอนามัย เปิดรับลม บริเวณริมน้ำจะวางแปลนให้สามารถสร้างบ้าน 3 ชั้นได้ เจาะช่องให้ลมเข้าในเขตกลางชุมชน

ส่วนบ้านที่อยู่ติดกับขอบกำแพงจะให้สร้างแค่ชั้นเดียว ชุมชนแม้จะได้บ้านหลังเล็กล้อมรอบแต่จะเน้นความสะอาดเป็นหลัก ด้านใต้ถุนบ้านจะมีการยกสูงเพื่อทำเป็นศูนย์อาชีพให้กับชาวชุมชน

ทั้งหมดนี้ต้องมีคณะกรรมการร่วมในการทำงาน เช่น กรมศิลปากร ท่านอาจารย์ต่าง ๆ ที่อยากช่วยชุมชน สถาปนิกชุมชน เจ้าหน้าที่ภาครัฐ และชาวบ้านด้วย โดยทั้งหมดจะอยู่ภายใต้การแนะนำของ ม.ร.ว.อคิน รพีพัฒน์ ประธานมูลนิธิชุมชนไท.

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท