Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-24 มี.ค.48 สำนักข่าว S.H.A.N รายงานเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 48 ว่า พม่ายังไม่ละความพยายามจัดสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวแพร่หนาหูว่าพม่ากำลังก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์บริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน แต่หลังจากนั้นข่าวดังกล่าวได้เงียบหายไป

ทั้งนี้ เมื่อช่วงปี 2543 สำนักข่าว DVB รายงานว่า ทางการพม่าได้ทำการก่อสร้างฐานทัพอากาศแห่งใหม่บนเกาะกาลาโก๊ก ในอำเภอเย ภาคตะนาวศรี ซึ่งมีโรงเก็บเครื่องบินไอพ่น 5 โรง และโรงเก็บเฮลิคอปเตอร์อีก 5 โรง รวมทั้งโกดังและอาคารที่พักของทหารหลายหลัง ต่อมากลุ่มฝ่ายค้านพม่า(ชนชาติมอญ) รายงานว่า กองทัพพม่าได้ก่อสร้างฐานปืนใหญ่และศูนย์ติดตั้งเรดาร์ในพื้นที่เดียวกันกับที่มีการก่อสร้างฐานทัพอากาศ โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของรัสเซีย 32 คน เป็นผู้ให้คำแนะนำพร้อมทั้งออกแบบโครงการก่อสร้างดังกล่าว

ในขณะเดียวที่สำนักข่าว Irrawaddy รายงานเมื่อช่วงปี 2547 เกี่ยวกับการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของพม่า โดยในตอนแรกพม่ามีแผนการที่จะก่อสร้างในกรุงย่างกุ้งแต่เนื่องด้วยมีปัญหาด้านการรักษาความปลอดภัยจึงได้ย้ายแผนของโครงการไปยังอำเภอเย และหลังจากนั้นไม่นานแผนการก่อสร้างโครงการดังกล่าวถูกย้ายอีกครั้ง โดยย้ายไปสร้างในพื้นที่ภาคมะโกย ในภาคกลางแทน เนื่องจากพื้นที่เมืองเย อยู่ใกล้ชายฝั่งทะเลอันเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการโจมตีของข้าศึกจากทะเลได้โดยง่าย

อย่างไรก็ตาม หลังจากปี 2546 เป็นต้นมาข่าวดังกล่าวนี้ได้เงียบหายไป จนกระทั่งมาถึงอาทิตย์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยเปิดเผยอ้างจากภาพถ่ายทางดาวเทียมว่า ในพื้นที่ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่าพม่ามีแผนการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยังมีการเคลื่อนไหวของทหารพม่าอยู่ แต่ไม่สามารถที่จะระบุได้ว่าเป็นก่อสร้างอะไร มีบางส่วนกล่าวว่าเป็นการก่อสร้างฐานอาวุธนิวเคลียร์ และบางส่วนกล่าวว่าเป็นการก่อสร้างฐานทัพอากาศแห่งใหม่ โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดมะริด ใกล้หมู่บ้านอะเลซอง ซึ่งทหารพม่าได้กำหนดเป็นเขตหวงห้ามตั้งแต่ปี2545 เป็นต้นมา

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าได้ทำการติดต่อกับรัสเซียเพื่อพยายามที่จะก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ มาเนิ่นนาน โดยอ้างว่าเพื่อใช้ในด้านการสาธารณสุขและด้านพลังงาน นอกจากนี้พม่ายังมีการติดต่อกับเกาหลีเหนือซึ่งเชี่ยวชาญในด้านอาวุธชีวภาพทำลายล้างอีกประเทศหนึ่ง อย่างไรก็ตามสหประชาชาติรวมทั้งประเทศมหาอำนาจต่างเฝ้าติดตามการเคลื่อนของพม่าเกี่ยวกับความพยายามดังกล่าวอยู่อย่างใกล้ชิด

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งของศูนย์ข่าวสาละวิน ( Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.thและ snn_news@cm.ksc.co.thติดตามข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าเป็นภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net