Skip to main content
sharethis

ปัตตานี-27 มี.ค.48 วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา เครือข่ายองค์กรมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติสุข และฝ่ายพัฒนาและสัมพันธ์ชุมชน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จัดงานรำลึก 1 ปี ทนายสมชาย นีละไพจิตร ณ ห้องประชุมอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มีผู้เข้าร่วม 200 คน อาทิ นักวิชาการ ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เหตุการณ์ปะทะ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547

นางสาวนิตยา หว่างไพบูลย์ ทนายความผู้ประสานงานคดีการชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เหตุการณ์ปะทะ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 เปิดเผยในระหว่างการอภิปรายเรื่อง จากกรือเซะ ถึง ตากใบ ว่า ขณะนี้ขาดแคลนทนายว่าความคดีวันที่ 28 เมษายน 2547 เนื่องจากเกิดเหตุการณ์ร่วม 10 จุด ต้องใช้ทนายหลายคน ซึ่งตนได้ยื่นเรื่องให้สภาทนาย ความให้ช่วยเหลือเรื่องนี้แล้ว

นอกจากนี้แล้วยังมีปัญหาจากการที่ญาติผู้เสียชีวิตไม่กล้าแสดงหลักฐานเพื่อสู้คดี โดยบางคนมาให้ข้อมูลกับตน แต่ขอร้องว่าอย่านำเข้าไปถึงศาล โดยให้เหตุผลว่าเพื่อความปลอดภัยของภรรยาและลูก ประการต่อมาคือ ทนายมีความหวาดกลัว แต่เมื่อชาวบ้านบอกว่าถ้าทนายสู้ ชาวบ้านก็พร้อมจะสู้คดีนี้ด้วย จึงคลายความกลัวลงไป

นางสาวนิตยากล่าวอีกว่า ผลการไต่สวนกรณีกรือเซะที่ระบุว่า จะต้องเยียวยาผู้สูญเสียนั้น จนขณะนี้ก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐลงไปให้การเยียวยาแต่อย่างใด ชาวบ้านยังคงมีความเจ็บปวดอยู่ และหนังกว่าเดิม บางคนสามีตายขณะที่กำลังตั้งท้อง ตอนนี้ลูกเกิดออกมาแล้ว ต้องให้นมลูกและต้องทำงานด้วย

"ฉันเห็นความพยายามของเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเยียวยา แต่ยังติดขัดอยู่ 2 ประการ คือ ไม่สอดคล้องกับความต้องการ เช่น เจ้าหน้าที่เอาข้าวสารไปให้ 2 กระสอบ เขาหัวเราะ บอกว่า มีที่นาอยู่แล้ว ประการที่ 2 คือ ชาวบ้านยังติดใจกับเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ สมานฉันท์จะเกิดขึ้นแน่นอน แต่ขอเวลาให้ชาวบ้านทำใจก่อน ขณะนี้ชาวบ้านต้องการกำลังใจ โดยเฉพาะจากชาวมุสลิมด้วยกัน ตอนนี้สภาพจิตใจของญาติ ผู้ตาย 107 ศพ แย่มาก สังคมคิดว่าเขาคือญาติผู้ก่อการร้าย ทั้งที่ไม่รู้เรื่องที่สามีออกไปปฏิบัติการแต่อย่างใด " นางสาวนิตยากล่าว

นางนิตยากล่าวอีกว่า การก่อสร้างอนุสาวรีย์นกสันติภาพ ไม่มีประโยชน์เลย เพราะขณะนี้ชาวมุสลิมได้สร้างอนุสาวรีย์ไว้แล้ว คือ ที่สุสานของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 28 เมษายน 2547

หลังจากการอภิปราย ได้มีตัวแทนของญาติของผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2547 นำโดยนายยะโกะ ลาเตะ นางสาวรุสนานี สะแลแม และ นายมะนูยี แมพรมมิ นำหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรมมาให้นายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความ ซึ่งเข้าร่มฟังอยู่ด้วย

ในหนังสือดังกล่าวระบุว่า พวกตนไม่มีเงินไปจ้างทนาย แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือจากทนายคนหนึ่ง มาเกือบ 1 ปี ซึ่งต้องขึ้นศาลมาหลายครั้ง ขณะนี้รู้สึกไม่สบายใจเพราะถูกข่มขู่ขอให้ยุติเรื่องแค่นี้ ในหนังสือยังระบุอีกว่า พวกเราอยากเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้นให้เด่นชัด พวกเราทนดูทหารพูดโกหกไม่ได้ อยากให้เขาพูดความจริงต่อหน้าศาล พวกเราอยากรู้ว่าผู้ตายตายอย่างไร ทำไม่ตำรวจต้องยิงเขาด้วย ทำไมไม่จับหรือเจรจาก่อน ที่ผ่านมา หลังจากกลับจากศาล ก็ถูกตำรวจค้นบ้านโดยไม่ทราบเหตุผล จึงมาขอให้ความเป็นธรรมกับพวกตนด้วย

นายเดชอุดมกล่าวว่า สภาทนายพร้อมจะให้ความช่วยเหลือ แต่จะนำเรื่องนี้ไปพิจารณาในคณะ กรรมการสภาทนายความก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net