ยะลาโปรยใบปลิวต้านกรรมการสมานฉันท์

ยะลา- 28 มี.ค.48 มีผู้พบใบปลิวข้อความภาษาไทย พิมพ์ด้วยกระดาษขนาด A 4 มีเนื้อหาโจมตีการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของรัฐบาล ในตำบลบาละ และตำบลใกล้เคียง อำเภอกาบัง และอำเภอรามัน จังหวัดยะลาจำนวนมาก

สำหรับข้อความในใบปลิวสรุปได้ว่า วิกฤตสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลไม่สามารถคลี่คลายสถานการณ์จากหนักให้เป็นเบาได้ มีแต่จะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ เนื่องจากกำหนดยุทธศาสตร์ผิดพลาด ด้วยนโยบายปราบปราม ฆ่า อุ้ม จับกุม กักขัง สร้างความคับแค้นใจ ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และความหวาดระแวง ระหว่างประชาชนกับภาครัฐ

ขณะนี้มีการปรับยุทธศาสตร์ทางด้านนโยบายอีกครั้ง จากนโยบายแข็งกร้าวสู่นโยบายประนีประนอม ด้วยการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ มีนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน เพื่อเป็นแกนกลางประสานความแตกร้าวที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ขณะที่ในทางกลับกันนโยบายปราบปราม ฆ่า อุ้ม จับกุม ยังคงดำเนินการต่อไป โดยปรับเปลี่ยนรูปแบบและเทคนิคจากบนดิน ไปเป็นการปฏิบัติการใต้ดิน บัญชาการโดยพล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยปฏิบัติการในทุกพื้นที่ที่มีการแบ่งโซน เพื่อให้เกิดความโกลาหลแล้วโยนความผิดว่า การกระทำดังกล่าว เป็นฝีมือของ "ขบวนการแบ่งแยกดินแดน"

ถือเป็นกลยุทธที่สกปรกอย่างยิ่งในการช่วงชิงมวลชนให้กลับมาสนับสนุนส่งเสริมนโยบายการสร้างความสมานฉันท์ ที่ดำเนินการบนดินโดยนายอานันท์ ปันยารชุน พร้อมกันนี้ เนื้อหาในใบปลิว ยังได้เรียกร้องชาวมุสลิมหยุดให้ความร่วมมือและสนับสนุนนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท