เสวนาไฟใต้เจ้าหน้าที่รัฐยอมรับยังผวา

ปัตตานี- 28 มี.ค.48 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี ศูนย์การศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล จัดโครงการสานเสวนา ครั้งที่ 3 เรื่อง ความขัดแย้งและความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สาเหตุและทางออก เพื่อค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งมีผู้เข้าร่วม 40 คน ประกอบด้วย ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ ได้ข้าราชการ ตำรวจ ทหาร และภาคประชาชน ได้แก่ ผู้นำศาสนาพุทธ อิสามและคริสต์ ผู้นำนักศึกษา ผู้นำชุมชน

วงเสวนาเริ่มต้นด้วยการตั้งคำถามว่า อะไรคือสาเหตุของความขัดแย้ง และสถานการณ์ใดที่มีความรู้สึกไม่ปลอดภัย ตัวแทนฝ่ายทหารกล่าวว่า สถานการณ์ที่รู้สึกไม่ปลอดภัยมากที่สุด คือ เมื่อลงไปตามพื้นที่ต่างๆ แล้ว ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นใคร ส่วนตัวแทนฝ่ายตำรวจ กล่าวว่า ตำรวจ คือ เป้าหมายหลักของผู้ก่อความไม่สงบ และไม่รู้ว่าตนจะตกเป็นเหยื่อเมื่อใด จึงรู้สึกไม่ปลอดภัยตลอดเวลา

สำหรับแนวทางแก้ปัญหา ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐเสนอว่า ไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับชาวบ้านมากนัก เพราะยิ่งเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวมาก รัฐจะไปบีบให้ชาวบ้านเป็นสายให้ ชาวบ้านจะถูกผู้ก่อความไม่สงบมองว่า เป็นคนของรัฐ จะทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัย ชาวบ้านเองถ้าไม่ยุ่งเกี่ยวกับรัฐเลย ก็อาจถูกมองในด้านลบได้ เพราะฉะนั้น ชาวบ้านจึงอยู่ตรงกลาง คือ ไม่พูดอะไรเลย

ในวงเสวนา มีการเสนออีกว่า ควรจะหาวิธีการแก้ปัญหาอื่นๆ อีก เพราะหากไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกันเลย จะทำให้ช่องว่างระหว่างรัฐกับประชาชนยิ่งห่างมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการแก้ปัญหาอื่นๆ ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท