Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 29 มี.ค.48 กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอว็อทช์-FTA Watch) เข้ายื่นหนังสือต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอให้ติดตามและตรวจสอบการเจรจาเอฟทีเอ ไทย-สหรัฐ ซึ่งกำลังจะมีการเจรจารอบที่ 3 ในวันที่ 4-8 เมษายน นี้ ที่พัทยา

ประเด็นที่กลุ่มห่วงใยเป็นพิเศษคือ การเจรจาครั้งนี้เป็นที่คาดหมายว่า ทางสหรัฐจะยื่นข้อเรียกร้องที่เหลือให้ครบทุกด้าน โดยเฉพาะเรื่อง การคุ้มครองสิทธิบัตร ทั้งในประเด็นเรื่องการขยายเวลาการคุ้มครองให้มากกว่า 20 ปี , การคุ้มครองสิทธิบัตรในสิ่งมีชีวิตทุกประเภท , การจำกัดการใช้มาตรการบังคับในสิทธิ ( Compulsory Licensing ) ซึ่งล้วนเป็นข้อเรียกร้องเพื่อการคุ้มครองผลประโยชน์ทางธุรกิจของบริษัทเอกชนของสหรัฐทั้งสิ้น

นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.องค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไท (ไบโอไทย) กล่าวว่า จากการติดตามการเจรจาเอฟทีเอของรัฐบาลที่ผ่านมาพบว่า มีแนวโน้มที่รัฐบาลจะเลี่ยงรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 มาตรา 224 โดยไม่นำข้อตกลงเอฟทีเอ ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา โดยใช้การแก้กฎหมายทั้งระบบ 377 ฉบับ ซึ่งในจำนวนนี้ 7 ฉบับเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาโดยตรง ซึ่งหากแก้ให้เป็นไปตามเนื้อหาเอฟทีเอก่อนที่จะมีการตกลง ก็จะสามารถเลี่ยงไม่ต้องนำร่างข้อตกลงเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้

ทางเอฟทีเอ ว็อทช์ จึงเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมสองสภาเพื่อพิจารณาการเจรจาเอฟทีเอให้มีความโปร่งใส โดยมีข้อเรียกร้องให้นำประเด็นเรื่องการขยายหรือการเพิ่มความเข้มงวดในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาออกจากการเจรจาเอฟทีเอ เนื่องจากเป็นข้อตกลงที่เข้มงวดกว่าที่กำหนดในข้อตกลงทริปส์ขององค์การการค้าโลก

อีกทั้งการให้สิทธิผูกขาดสิ่งมีชีวิตตามระบบสิทธิบัตรเป็นเรื่องที่ขัดกับหลักการค้าเสรี และจะก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงและกว้างขวางต่อประชาชนไทยในการเข้าถึงยารักษาผู้ป่วย ทำให้พันธุ์พืชพันธุ์สัตว์มีราคาสูงขึ้น สร้างปัญหาการผูกขาดปัจจัยการผลิตทางการเกษตรโดยอาศัยการคุ้มครอง สิทธิบัตรสิ่งมีชีวิต

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการจัดทำประชามติ ( Referendum ) ของประชาชนว่า ประเทศไทยจะลงนามข้อตกลงเขตการค้าเสรีกับประเทศสหรัฐอเมริกาหรือไม่ เนื่องจากการลงนามข้อตกลง FTA
เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อประเทศไทย ต่อชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในทุกสาขาอาชีพ

สุดท้ายควรสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางของภาคประชาชนในการเจรจา ทั้งในระดับการร่วมรับรู้ข้อมูล การร่วมแสดงความคิดเห็น และระดับการร่วมตัดสินใจ ทำให้คณะผู้เจรจาของไทยได้รับข้อมูล ข้อเสนอแนะเพื่อการเจรจาอย่างครบถ้วนรอบด้าน

ด้านนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอที่ให้นำประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาออกจากการเจรจา อย่างไรก็ตาม ตนไม่ได้คัดค้านการค้าเสรี แต่กระบวนการต้องโปร่งใส และประชาชนต้องมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 เม.ย.นี้ กลุ่มเอฟทีเอ ว็อทช์ จะยื่นข้อห่วงใยต่อนายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาไทยรักไทย ที่สนามกอล์ฟไอล์ไฟน์ และกำลังอยู่ระหว่างการติดต่อขอเข้าหารือกับนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net