เตรียมพัฒนาเอกชนล่วงหน้ารับเอฟทีเอไทย-สหรัฐ

ประชาไท - 31 มี.ค.48 นางนงนุช เพชรรัตน์ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ ซึ่งเป็นรองหัวหน้าคณะเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ไทย - สหรัฐ กล่าวถึงความร่วมมือของไทยและสหรัฐ นอกเหนือจากการเจรจาเอฟทีเอว่า ขณะนี้มีการพูดคุยเรื่องการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเอสเอ็มอีให้กับประเทศไทย (ทีซีบี) ซึ่งจะทำทันทีที่พร้อมโดยจะเน้นเรื่องการถ่ายทอดความรู้ด้านกฎระเบียบทางการค้าของสหรัฐให้แก่เอกชนไทย โดยเฉพาะการค้าสิ่งทอ เพื่อรองรับการเปิดเสรีทางการค้า เพราะแม้ภาษีจะเหลือ 0% หลังตกลงเอฟทีเอกับสหรัฐ แต่ยังมีอุปสรรคทางการค้าอีกมาก

นางนงนุชกล่าวว่า ขณะนี้มีการเสนอโครงการกว่า 17 โครงการ เช่น การวางแผนธุรกิจเพื่อขอกู้เงิน การเรียนรู้ด้านการตลาดและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะโครงการด้านสุขอนามัยพืชและสัตว์ (เอสพีเอส) นอกจากนี้ทางสหรัฐยังเสนอให้ทำฐานข้อมูลการค้าระหว่างประเทศ โดยเชื่อมโยงกับองค์การการค้าโลก (ดับบลิวทีโอ) และที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังถัด) ด้วย

"นอกจากนี้หัวหน้าคณะเจรจาของสหรัฐยังขอลงไปภูเก็ตและพังงาเพื่อให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากซึนามิ โดยเฉพาะภาคบริการและนากุ้ง" นางนงนุชกล่าว

]

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท