Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-1 เม.ย.48 เหมืองเวียงแหงป่วน ทำคนพื้นที่แตก 2 กลุ่ม ฝ่ายหนุนรุกให้ศึกษาอีไอเอ ส่วนฝ่ายค้านเตรียมทวงสัญญานายกฯ เคยรับปากล้มโครงการ

ที่หน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนชาวบ้านจาก อ.เวียงแหง นำโดยนายเหรียญชัย อ้วนคำ ประธานเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเวียงแหง พร้อมด้วยนายชีวิน ปานันท์ กำนันตำบลเมืองแหง ได้ยื่นหนังสือถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งระบุว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ขอยืนยันสนับสนุนให้มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) ของโครงการพัฒนาเหมืองเวียงแหง

หนังสือยังระบุด้วยว่า ขอให้กำชับเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องให้ป้องกันการใช้ความรุนแรงโดยบุคคลบางกลุ่ม บางองค์กร โดยเฉพาะ NGOs บางกลุ่มที่เข้ามาเคลื่อนไหวอย่างมีวาระซ่อนเร้น โดยอ้างเรื่องสิ่งแวดล้อม แต่กลับไม่ให้มีการศึกษา EIA ทั้งๆ ที่ยังไม่มีการเปิดเหมืองแต่อย่างใด และได้ใช้ความรุนแรง ขัดขวาง ข่มขู่คุกคาม คณะผู้ศึกษา EIA มาโดยตลอด

นายเหรียญชัย อ้วนคำ กล่าวว่า ถึงขณะนี้เรายังไม่รู้เลยว่าโครงการพัฒนาเหมืองเวียงแหงนั้นดีหรือไม่ดี ดังนั้นจึงอยากให้มีการศึกษา EIA เสียก่อนจะตัดสินใจ และอยากให้มีการเปิดเวทีสาธารณะที่เป็นกลาง เพราะที่ผ่านมายังไม่มีความเป็นกลาง

ทางด้านนายณัฐนิติ วุฒิธรรมปัญญา แกนนำคัดค้านโครงการพัฒนาเหมืองเวียงแหง เปิดเผยว่า ทางกลุ่มชาวบ้าน อ.เวียงแหง ซึ่งมีกว่า 90 % ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการ คงจะไม่ไปยื่นหนังสือผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แต่จะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพราะเคยรับปากกับคนเวียงแหงเอาไว้เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า จะล้มเลิกโครงการพัฒนาเหมืองเวียงแหง เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อชีวิตและวิถีความเป็นอยู่ของคนเวียงแหง

"สิ่งที่กลุ่มสนับสนุนบอกว่า คนเวียงแหงส่วนใหญ่ต้องการให้มีการศึกษา EIA นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด แท้จริงคนส่วนใหญ่กว่า 90% ได้มีมติคัดค้านการทำการศึกษา EIA รวมทั้งไม่ยอมให้มีการเปิดเหมืองมาโดยตลอด และที่บอกว่าการเปิดเวทีสาธารณะไม่มีความเป็นกลางนั้น ขอยืนยันว่ามีความเป็นกลางอยู่แล้ว เพราะมีทั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน รวมทั้งมีนักวิชาการเข้าร่วมรับฟังความคิดเห็น แต่กลุ่มที่สนับสนุนไม่ยอมเข้าร่วมเองต่างหาก" นายณัฐนิติกล่าว

นายณัฐนิติยังกล่าวอีกว่า เชื่อว่าการที่ชาวบ้านบางกลุ่มไปยื่นหนังสือเพื่อขอให้มีการศึกษา EIA ในครั้งนี้ มีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ กฟภ.อยู่เบื้องหลัง เพื่อเป็นการจัดฉากมากกว่า

ฟ้า เวียงอินทร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net