ท่อก๊าซมาเลย์ฉาวการเงินฝ่ายไทยไม่โปร่งใส

สงขลา-3 เม.ย.48 นายอำนวย ลายไม้ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์และมวลชนสัมพันธ์ บริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนพ้นจากการเป็นพนักงานบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2548 หลังจากนี้ จะกลับไปเป็นพนักงานบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) แต่จะอยู่ช่วยงานบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ไปจนถึงวันที่ 15 เมษายน 2548 หรือจนกว่าจะมีการปฐมนิเทศ ผู้ที่จะมารับตำแหน่งคนใหม่ ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นใคร ส่วนตำแหน่งใหม่ในบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ตนยังไม่ทราบเช่นกัน จนกว่าจะได้รับแจ้งจากผู้บริหารบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) อีกครั้ง

นายอำนวย กล่าวว่า การลาออกจากบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อกลับไปทำงานกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ครั้งนี้ ไม่ได้จาดกความขัดแย้งใดๆ แต่เป็นเพราะบัดนี้ ตนได้เสร็จสิ้นภารกิจงานมวลชนสัมพันธ์ โครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซียแล้ว

รายงานข่าวจากบริษัท เปโตรนาส ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในบริษัท ทรานส์ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด กับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า นับตั้งแต่นายกาลันต้า จากบริษัท เปโตรนาส เข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด แทนผู้บริหารฝ่ายไทยตามวาระ ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2547 ได้สั่งให้ตรวจสอบและเข้มงวดการใช้จ่ายเงินของฝ่ายไทยทั้งหมด สร้างความอึดอัดให้กับผู้ปฏิบัติงานฝ่ายไทยเป็นอันมาก อย่างไรก็ตาม นายอำนวยปฏิเสธที่จะกล่าวถึงกรณีนี้กับ "ประชาไทออนไลน์"

ก่อนหน้านี้ มีผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ ของมาเลเซีย ซึ่งเดินทางมาติดตามข่าวความคืบหน้าโครงท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย ได้บอกกับผู้คัดค้านโครงการฯ บางคนว่า ทางผู้บริหารของบริษัท เปโตรนาส ในมาเลเซีย ได้ระบุกับหนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ว่า การใช้จ่ายเงินตั้งแต่เริ่มต้นโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซียกว่า 800 ล้านบาทของบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ภายใต้การบริหารของฝ่ายไทยไม่โปร่งใส

อย่างไรก็ตาม เป็นที่รับรู้กันทั่วไปในหมู่พนักงานและผู้เกี่ยวข้องว่า พนักงานฝ่ายไทยในบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัด ที่โยกมาจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจก่อสร้างท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซียแล้ว ต่างประสงค์จะกลับไปทำงานกับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เช่นเดิม

ส่งผลให้นายอำนวย ซึ่งมีความกังวลตลอดมาว่า ถ้าต้องปฏิบัติงานอยู่กับในบริษัท ทรานส์ ไทย - มาเลเซีย (ประเทศไทย) จำกัดนานเกินไป ตำแหน่งในบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) จะไม่มีรองรับ ได้พยายามวิ่งเต้นขอกลับบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) มาตั้งแต่ ต้นปี 2547 แล้ว แต่นางจารุจินทร์ บุรัศยนนท์ ผู้จัดการโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซียขอร้องให้อยู่ช่วยงานจนโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท