Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-4 เม.ย.2548 "ทักษิณ" ชินวัตร ระบุ ทั่วโลกล้วนเผชิญปัญหาการก่อการร้ายรวมถึงไทยเองก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ ย้ำต้องเข้าใจสาเหตุและรากเหง้าของการใช้ความรุนแรง

ที่ห้องป่าสักหลวง โรงแรมโลตัสปางสวนแก้ว อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายก
รัฐมนตรี เดินทางมากล่าวสุนทรพจน์พิเศษ เรื่อง "การสร้างสันติประชาคมสำหรับทุกคน" (Building Communities of Peace for All) ต่อผู้นำคริสเตียนจากสภาคริสตจักรต่างๆ ในเอเชีย โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 500 คน

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงประเด็น "สันติสุข"โดยเปรียบเทียบหลักยึดของหลายศาสนาว่า คือเป้าหมายที่ทุกศาสนาต้องการ ไม่ว่าจะเป็น "สันติ" ในศาสนาฮินดู ความเชื่อของคริสศาสนิกชนว่า "สันติสุขคือของขวัญของพระผู้เป็นเจ้า" แม้ในศาสนาอิสลามก็ยึดถือ" สันติสุขเป็นของขวัญจากอัลเลาะห์" เช่นกัน หรือในแนวทางของหลักพุทธศาสนาที่มุ่งหาสันติด้วยการไปสู่ "นิพพาน"

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ปฏิกิริยาของผู้ก่อการร้ายนั้น มีมานานนับศตวรรษแล้วกับความเชื่อทางศาสนา ขณะที่ทั่วโลกกำลังจับตาว่า จะทำอย่างไรกับการเผชิญต่อการก่อการร้าย แต่อาจละเลยบางคำถามว่า ปัญหาการก่อการร้ายมีรากเหง้ามาจากที่ใด ซึ่งเราจำเป็นต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เห็นอกเห็นใจ และเข้าให้ถึงปัญหา

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ตนเชื่อมั่นว่าหากผู้คนต่างศาสนา ต่างวัฒนธรรม ประเพณี ได้พบปะพูดคุยเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างระหว่างกันแล้ว สุดท้ายจะนำมาซึ่งสังคมแห่งความปรองดองและสันติภาพ

"ถึงแม้ว่าไทยจะไม่ใช่จุดที่เกี่ยวกับการก่อการร้ายโดยตรง แต่โชคร้ายที่หลีกเลี่ยงบางเหตุการณ์ไม่ได้ สิ่งหนึ่งที่หลายประเทศรวมทั้งไทยกำลังเผชิญคือ ปรากฏการณ์ใหม่ๆ ที่เกิดจากความเข้าใจที่ผิด การสื่อสารที่ผิดของรากฐานทางศาสนา แต่ตนจะไม่ยอมให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นท่ามกลางประชาชน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้าที่นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาถึง ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธร ต.ภูพิงค์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยสารวัตรทหารกว่า 100 นาย และชุดสุนัขตรวจทุ่นระเบิด กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เข้าตรวจความปลอดภัยและความเรียบร้อยอย่างเข้มงวด รวมทั้งตลอดเส้นทางของขบวนรถจากท่าอากาศยานเชียงใหม่ถึงโรงแรมด้วย

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net