Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-5 เม.ย. 48 นายเนวิน ชิดชอบ รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบในหลักการเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงโดยชดเชยราคาน้ำมันให้ชาวประมงในราคาลิตรละ 1 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นหากราคาสินค้าอาหารทะเลราคาไม่สูงขึ้น รัฐจะดำเนินการชดเชยต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้เมื่อรวมกับมาตรการที่รัฐจะจัดหาน้ำมันดีเซลสำหรับชาวประมงในราคาถูกกว่าน้ำมันบนบก ณ จังหวัดนั้นอีกลิตรละ 1 บาท ในระยะเวลาปรับตัว 3 เดือน รวมเป็น ลิตรละ 2 บาท

" ในช่วง 3 เดือนนี้ รัฐบาลจะหางบประมาณมาช่วยเหลือลิตรละ 1 บาท รวมเป็นลิตรละ 2 บาท โดยมีชาวประมงเข้าร่วมโครงการ 14 จังหวัด และปั๊มน้ำมันเข้าร่วมบริการ 115 ปั๊ม โดยจะสามารถให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 8 เม.ย.นี้ และหากมีคำร้อง รัฐบาลก็พร้อมที่จะเปิดปั๊มให้บริการ" นายเนวิน กล่าว

นอกจากนั้น รัฐบาลจะจัดหาน้ำมันเขียวจากต่างประเทศ ซึ่งมีราคาต่ำกว่าในประเทศ 1 บาท มาให้บริการกับเรือประมง โดยราคาน้ำมันเขียวปัจจุบันในอ่าวไทยราคาลิตรละ 16.33 บาท ส่วนฝั่งทะเลอันดามัน ราคาลิตรละ 16.95 บาท ขณะที่น้ำมันเขียวราคาใหม่ จะเฉลี่ยทั้งสองฝั่งไม่เกิน 16.00 บาท ส่วนงบประมาณที่นำมาอุดหนุนนั้น จะดึงเงินจากกองทุนช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) โดยคาดวา จะต้องใช้งบประมาณเพื่อชดเชยราคาน้ำมันรวม 240 ล้านบาท ในช่วง 7 เดือน หรือเฉลี่ย 33 ล้านลิตรต่อเดือน

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net