Skip to main content
sharethis

ปัตตานี- 7 เม.ย.48 นายพีรยศ ราฮิมมูลา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชา ธิปัตย์ เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมา มีชาวต่างชาติมากมายมาพบตนอ้างว่า จะมาทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก เรื่องปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่แสดงหลักฐานอะไรเลย บอกว่ามาจากออสเตรเลียบ้าง ยุโรปตะวันออกบ้าง อเมริกาบ้าง หัวข้อที่ทำวิทยานิพนธ์คล้ายกันเหมือนถ่ายเอกสารกันออกมา ช่วงนี้ชาวต่างชาติกลุ่มนี้หายตัวไปแล้ว

นายพีรยศ เปิดเผยอีกว่า คำถามที่ใช้ก็เหมือนๆ กัน เช่น ถามว่าในภาคใต้มีขบวนการก่อการร้ายสากลหรือไม่ มีขบวนการเจ.ไอ.หรือเปล่า แม้ว่าแต่ละคนจะมาจากแต่ละประเทศ และเข้ามาในหลายรูปแบบ เช่น นักข่าวต่างประเทศ นักวิจัย แต่ใช้คำถามเหมือนกัน จึงน่าจะรับเงินมาจากองค์กรเดียวกัน เป็นหน่วยงานด้านจารกรรมข้อมูล แม้แต่เจ้าหน้าที่สถานทูตของหลายประเทศ ก็มีพฤติกรรมเดียวกัน

"ผมเคยเตือนผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองไปแล้วว่า ทำไมจึงปล่อยให้เจ้าหน้าที่สถานทูตประเทศต่างๆ เที่ยวเดินเพ่นพ่านอยู่ทั่วไปหมด จะให้เจ้าหน้าที่สถานทูตเดินทางไปไหนมาไหน ก็ควรให้แจ้งให้ทราบก่อน บางครั้งเราไม่รู้ว่าเขามาทำอะไรบ้าง ที่ผ่านมีเจ้าหน้าที่สถานทูตประเทศต่างๆ ลงมาภาคใต้มากผิดปกติ นับตั้งแต่หลังเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544" นายพีรยศกล่าว

นายพีรยศ กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งเหตุการณ์วางระเบิดในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีลักษณะเป็นข้าวยำ ต่างฝ่ายเข้ามาผสมปนเปกันจนมั่วไปหมด ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากเจ้าหน้าที่รัฐเสียผลประโยชน์ ส่วนหนึ่งเกิดจากมหาอำนาจต้องการเข้ามาแทรกแซง เพื่อจะได้มีอิทธิพลในภูมิภาคนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net