Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-7 เม.ย.48 นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยหลังประชุมร่วมกับพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการะรทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยผู้ประกอบการโรงโม่หินกว่า 100 รายทั่วประเทศว่า เป็นการประชุมเพื่อขอความร่วมมือ ให้ควบคุมการใช้สารเคมีและวัตถุระเบิด สำหรับระเบิดหินทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้มีการรั่วไหล หรือถูกนำไปใช้ก่อการร้าย หรือแสวงหาผลประโยชน์จากกลุ่มผู้ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ

นายยงยุทธ เปิดเผยว่า สถานการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ค่อนข้างตึงเครียด ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการบางรายนำสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบในการระเบิดหิน รวมทั้งนำชนวนในการประกอบวัตถุระเบิดเข้ามาใช้อย่างผิดกฎหมาย จนเกิดปัญหาในการตรวจสอบ และการควบคุม สารเคมีเหล่านั้น หากการรั่วไหลโดยการนำออกไปขาย ก็อาจจะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย ดังนั้น จึงได้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมา 1 ชุด 20 คน มี พล.ต.อ.จำลอง เอี่ยมแจ้งพันธุ์ ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ทำหน้าที่จัดระบบควบคุมการใช้สารเคมีสำหรับระเบิดหินทั้งหมด โดยจะทำรายงานเสนอนายกรัฐมนตรีเป็นระยะ

พล.ต.อ.จำลอง เปิดเผยว่า คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้น จะเป็นศูนย์กลางในการควบคุมดูแล และเบิกจ่าย โดยเฉพาะพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ คือ จังหวัดสงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส ที่สถานการณ์เปราะบาง จะนำสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบวัตถุระเบิดของเอกชน เอาไปเก็บไว้ในค่ายทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net