Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 7 เม.ย. 48 "สุวิทย์ คุณกิตติ" โชว์วิสัยทัศรับตำแหน่งใหม่ไอซีที เน้นสานต่อโครงการจากหมอเลี้ยบให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด และยังไม่คิดเพิ่มนโยบายใหม่

บ่ายวันนี้ ที่สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) แสดงวิสัยทัศน์ถึงทิศทางและนโยบายของกระทรวงในปี 2548 ว่าจะเป็นการจัดทำโครงการที่มีอยู่แล้วให้เสร็จสิ้นเป็นรูปร่างพร้อมใช้งาน เพราะแต่ละโครงการที่มีอยู่ เช่น บัตรประจำตัวประชาชนเอนกประสงค์(สมาร์ท การ์ด) บรอดแบนด์ ฯลฯ ต้องใช้เวลาในการบริหารจัดการพอสมควร แต่ถ้าทำสำเร็จแล้วก็จะเป็นพลังขับเคลื่อนให้กับประเทศได้เป็นอย่างดี

นายสุวิทย์กล่าวว่า ในเรื่องของบัตรสมาร์ท การ์ด ทางไอซีทีจะนำเสนอกับนายกรัฐมนตรีในอาทิตย์หน้านี้ เพื่อตอบสนองต่อนโยบายรัฐโดยเร็ว และจะทำการหารือและสรุปถึงปัญหาที่พบกับกระทรวงมหาดไท พร้อมหาแนวทางแก้ไขภายในสัปดาห์หน้าเช่นกันก่อนการเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี

ส่วนเหตุที่ล่าช้าเนื่องจากมีปัญหาระบบการจัดการบัตร ที่ได้รับแจ้งจากกระทรวงมหาดไทยว่า มีระบบดังกล่าวพร้อมแล้ว แต่เมื่อทางกระทรวงทำการจัดซื้อและเตรียมส่งมอบ กลับพบว่าระบบดังกล่าวยังไม่สามารถใช้การได้

นายสุวิทย์กล่าวต่ออีกว่า ในอนาคตจะทำให้ไอซีทีเป็น โมเดิร์น มินิสทรี หรือเป็นกระทรวงที่มีการทำงานที่เป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อเป็นแบบอย่างแก่กระทรวงต่างๆ ตั้งแต่ระบบสารบัญไปจนถึงการบริหารจัดการ แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องของบุคลากรก็ยังมีปัญหาอยู่มาก

"คนเป็นปัญหาสำคัญในการพัฒนาองค์กร เพราะข้าราชการมีเงินเดือนน้อยไม่สามารถแข่งขันกับภาคเอกชนได้ ทำให้คนไหลไปภาคเอกชนมากขึ้น ดังนั้นผมจึงอยากให้นำรูปแบบของพนักงานราชการมาใช้ แต่จ้างในอัตราเงินเดือนที่เท่ากับเอกชน ก็น่าจะทำให้องค์กรมีคนที่มีความสามารถและได้คนที่มีความเฟรช สดใหม่ เข้ามาช่วยเหลือมากยิ่งขึ้น" รมว.ไอซีทีกล่าว

นายสุวิทย์กล่าวถึงโครงการต่าง ๆ ต่ออีกว่า สำหรับกฎหมายในเรื่องของเกมออนไลน์ ยังเป็นเรื่องที่ยากอยู่มาก เพราะว่าการที่กฎหมายดังกล่าวจะเชื่อมไปทั่วโลกต้องใช้เวลา อาจมีการแต่งตั้ง อาสาสมัครผู้ตรวจสอบเครือข่าย (ไซเบอร์ โปลิศ) ร่วมกับรัฐและผู้ปกครองเด็กในการจัดการกับเรื่องดังกล่าว

"สำหรับคอมพิวเตอร์เอื้ออาทรนั้นคงจะต้องมีการประเมินผลงาน เพราะตั้งแต่มีโครงการมานั้นยังไม่มีหน่วยงานประเมินผลงานเลย แต่ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ส่วนระบบ เอสเอ็มเอส คงต้องเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจากพบว่าบางอย่างไม่ค่อยสมเหตุสมผล ปัจจุบันคนใช้เยอะส่วนหนึ่งก็มากจากการส่งข่าวให้กับทีวี แต่ถ้าไปยุ่งเกี่ยวกับการพนันก็ต้องมีการป้องกัน" นายสุวิทย์กล่าว

ส่วนเรื่องของบอร์ดแบนด์หรืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงนั้น รมว.ไอซีทีระบุว่ากำลังเร่งรัดในการพัฒนาอยู่ ถ้าทำสำเร็จจะสามารถลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้มากถึง 4 เท่า โดยเฉพาะระบบ ไวแม็กซ์ (wi-max) ที่ใช้การยิงสัญญาณผ่านดาวเทียมแทนการส่งแบบสายไฟเบอร์ออฟติก อาจจะทำให้ประเทศไทยเป็นตัวเชื่อม (ฮับ) ในเรื่องธุรการและธุรกิจระหว่างภูมิภาคได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงไอซีทียังมีโครงการเร่งด่วน อีก 2 โครงการ ที่จะดำเนินการในปีนี้คือการจัดเชื่อมโยงข้อมูลสำหรับรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์หรืออี-กอฟเวอร์เมนท์ โดยจะให้สำนักงานสถิติแห่งชาติเป็นศูนย์กลางในการทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐเพื่อนำไปสู่การบริการในจุดเดียวได้

อีกโครงการคือ ระบบเตือนภัยล่วงหน้าที่ต้องเร่งการจัดทำเพื่อลดความเสียหายจากภัยธรรมชาติต่างๆ ซึ่งจะทำการแบ่งหน้าที่ให้แต่ละหน่วยงานอย่างชัดเจนไม่ซ้ำซ้อน ทั้งนี้กระทรวงไอซีทีจะทำหน้าที่เป็นฝ่ายเชื่อมโยงข้อมูลให้แต่ละหน่วยงาน

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net