Skip to main content
sharethis

ยะลา- 8 เม.ย.48 เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 8 เมษายน 2548 พล.อ.สิริชัย ธัญสิริ ผู้อำนวยการเสริมสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนโยบายแยกประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ออกเป็น 3 ประเภท เพื่อง่ายต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบ โดยจะให้ประชาชนมาแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอต่างๆ รวมทั้งกองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า เพื่อทำประวัติให้ชัดเจน

พล.อ.สิริชัย เปิดเผยต่อไปว่า จากนั้น จะแยกประเภท โดยประเภทที่ 1 กังวลว่าอาจจะถูกกล่าวหาหรือใส่ร้ายจากบุคคลอื่นว่า เป็นแนวร่วม หรือเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบ โดยเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาในการสืบสวนสอบสวนไม่เกิน 1 - 2 วัน ประเภทที่ 2 เป็นผู้เกี่ยวข้องหรือร่วมกิจกรรมกับขบวนการ แต่ไม่เคยก่อคดีอาชญากรรม ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาซักถามไม่เกิน 10 วัน ประเภทที่ 3 ผู้มีคดีหรือหมายจับ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม โดยจะเริ่มดำเนินการในปลายเดือนเมษายน 2548 เป็นต้นไป ขอให้ผู้ประสงค์จะแสดงตัวแจ้งความจำนงได้กับตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองในเวลาราชการ สำหรับผู้ที่ออกมาแสดงตัว ถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์พร้อมจะร่วมมือกับราชการ

พล.ท.ขวัญชาติ กล้าหาญ แม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า การคัดเลือกทหารใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผู้สมัครเป็นทหารโดยไม่ต้องคัดเลือกเป็นจำนวนมาก บางแห่งถึง 100 เปอร์เซ็น ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ส่วนที่มีผู้เป็นห่วงว่า จะมีผู้ใช้ช่องทางนี้เข้าไปเป็นทหาร เพื่อก่อความไม่สงบนั้น เชื่อว่าป้องกันได้ เพราะมีขั้นตอนและระเบียบของกองทัพอยู่แล้ว ส่วนการวางระเบิดจังหวัดสงขลา และที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลสุคิริน จังหวัดนราธิวาส เริ่มได้รับเบาะแสคนร้ายจากประชาชนมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net