Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-8 เม.ย.48 เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2548 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แถลงความคืบหน้าการเร่งรัดสืบสวนคดีความมั่นคงใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ ต้องการระดมความร่วมมือจากประชาชนในการแก้ปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ จึงเสนอให้เพิ่มรางวัลนำจับแก่ผู้ที่แจ้งเบาะแส จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ ซึ่งเป็นแกนหลักในการวางแผนและสั่งการก่อความไม่สงบ จากข้อมูลการข่าวระบุว่า คนเหล่านี้ยังหลบซ่อนอยู่ตามแนวตะเข็บชายแดนไทย - มาเลเซีย

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ผู้แจ้งเบาะแสคนร้ายจะได้รับการปกปิดเป็นความลับ ช่องทางในการให้ข้อมูลกับทางราชการมีหลายทาง ได้แก่ โทรศัพท์แจ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง ที่สายด่วนอาชญากรรมภาคใต้ 1340 หรือแจ้งโดยตรงที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หมายเลขโทรศัพท์ 01 678-1095 โทรสารหมายเลข 073 340447 โดยผู้แจ้งไม่จำเป็นต้องแจ้งชื่อ - นามสกุล แจ้งเพียงเลขที่บัญชีธนาคารเท่านั้น หากข้อมูลที่แจ้งนำไปสู่การจับกุมตัวคนร้าย กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะโอนเงินรางวัลเข้าบัญชีให้ทันที

พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ผู้ต้องหาที่หลบหนีหมายจับของกรมสอบสวนคดีพิเศษมี 13 ราย ส่วนใหญ่เป็นครูสอนศาสนาในโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ อยู่ใต้การบังคับบัญชาของนายสะแปอิง บาซอ ครูใหญ่โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ และประธานกลุ่มบีอาร์เอ็น คอร์ออดิเนต ผู้อยู่เบื้องหลังก่อความไม่สงบหลายคดี โดยเฉพาะเหตุการณ์วางระเบิดหลายจุดในอำเภออหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยขณะนี้กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ประกบญาติพี่น้องของนายสะแปอิงไว้แล้ว เพราะมั่นใจว่า นายสะแปอิงยังเคลื่อนไหวและหลบซ่อนตัวอยู่ในไทย

สำหรับละเอียดการเพิ่มรางวัลนำจับมีดังนี้ ผู้ต้องหาที่เพิ่มรางวัลนำจับจาก 500,000 บาท เป็น 2 ล้านบาท ได้แก่ นายอดุลย์ มุณี, นายการิยะ ยะลาแป, นายหีพนี มะเร๊ะ, นายอับดุลมูริส สาและ ผู้ต้องหาที่เพิ่มรางวัลนำจับจาก 500,000 บาท เป็น 1 ล้านบาท ได้แก่ นายอิสมาแอล เก๊งมะลาพี, นายเด็ง อาแวจิ, นายอำหมัดมูริส ลาเต๊ะ ส่วนผู้ต้องหาที่เพิ่มรางวัลนำจับจาก 300,000 บาท เป็น 500,000 บาท ได้แก่ นายมามุ บอรอดายา, นายมะคารี อารง, นายอหมัด ตือง๊ะ, นายมะหะมะรอมือลี สาแม, นายรอยี หะยิเจ๊ะแว ส่วนนายสะแปอิง บาซอ ยังคงมีรางวัลนำจับ 10 ล้านบาทเท่าเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net