Skip to main content
sharethis

สงขลา- 8 เม.ย.48 เมื่อเวลา 10.00 น. มีผู้ปล่อยข่าวว่า มีการลอบวางระเบิดสถานที่ก่อสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา สร้างความปั่นป่วนให้กับคนงานก่อสร้าง ที่ต่างคนต่างอยู่ในสภาพตื่นตระหนก เจ้าหน้าที่พยายามเรียกคนงานให้มารวมกันในที่โล่งจุดรวมพล แต่ปรากฏว่าคนงานจำนวนมากหลบออกจากสถานที่ก่อสร้าง กระจัดกระจายกันอยู่นอกโรงงาน โดยส่วนที่นับถือศาสนาอิสลามได้แยกย้ายกันไปทำพิธีละหมาดวันศุกร์ ขณะที่คนงานที่เหลือแยกย้ายกันกลับบ้าน เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย

ต่อมา ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ ซึ่งถูกส่งมาดูแลความปลอดภัย ได้เข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าไม่พบวัตถุต้องสงสัยแต่อย่างใด จากการสอบปากคำผู้อยู่ในเหตุการณ์พบว่า ขณะคนงานกำลังทำงานอยู่นั้น ได้มีเสียงวิทยุสื่อสารดังขึ้นว่า มีการลอบวางระเบิด จากนั้นมีเสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น บรรดาคนงานที่ได้ยินข้อความหลายร้อยคน ต่างพากันวิ่งหนีออกจากไซต์งาน จากนั้น มีการพูดกันต่อๆ ไปว่า มีระเบิด 3 ลูก วางอยู่ในปล่องโรงแยกก๊าซ

เมื่อตรวจสอบที่มาของข่าวพบว่า เป็นข่าวที่คนงานกลุ่มหนึ่งกุขึ้นมา แล้วนำมาพูดผ่านทางวิทยุสื่อสาร เนื่องจากไม่พอใจที่บริษัท โซโยเทค จำกัด จ่ายค่าแรงล่าช้า เนื่องจากก่อนหน้านี้ตู้คอนเทนเนอร์ที่ดัดแปลงเป็นสำนักงานเคลื่อนที่ของบริษัท ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายไปเป็นจำนวนมาก ทำให้บริษัทประสบปัญหา ไม่สามารถจ่ายค่าจ้างได้ตามกำหนด

นายเสรี หมะหวังเอียด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะกอม อำเภอจะนะ เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้ เกิดมาจากคนงานไม่พอใจนายหน้าที่พามาทำงานกินค่าหัวคิวไปแล้ว แต่ยังจ่ายค่าแรงให้ช้าทำให้คนงานไม่พอใจ จึงพูดกันว่า ถ้าเป็นอย่างนี้วางระเบิดดีกว่า จากนั้นข่าวลอบวางระเบิดได้แพร่ผ่านวิทยุสื่อสาร จนทำให้เกิดความแตกตื่นดังกล่าว

คนงานรายหนึ่ง เปิดเผยว่า การตรวจตราการเข้าออกของคนงานที่ทำงานก่อสร้างโรงแยกก๊าซ มีความหละหลวมมาก มีการตรวจบัตรประจำตัวเพียงช่วงเช้า ส่วนช่วงบ่ายไม่มีการตรวจบัตร คนที่ต้องการจะเข้าไปในโรงแยกก๊าซทำได้ไม่ยาก แค่แต่งตัวให้เหมือนคนงาน ใส่รองเท้าหัวเหล็ก เสื้อแขนยาว สวมหมวก ใส่แว่นตาดำ แล้วใช้ผ้าคลุมหน้ามิดชิด ก็สามารถเข้าไปในไซต์งานก่อสร้างได้ ขณะที่คนงานจากหลายบริษัทมีเป็นพันคน ง่ายมากหากคนร้ายจะแฝงตัวเข้าไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net