"ไนท์ซาฟารี" สะดุดกระแสค้าน เปิดไม่ทันสงกรานต์

ประชาไท - 11 เม.ย.48 แหล่งข่าวจากโครงการเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเปิดเผยว่า โครงการนี้อาจต้องเลื่อนกำหนดเปิดบริการจากเดิมวันที่ 13 เม.ย.นี้ ออกไปราวเดือนสิงหาคม เนื่องจากยังไม่มีความพร้อมในหลายด้าน รวมทั้งความลังเลของรัฐบาลเคนยาในการตอบกลับว่าจะดำเนินการต่อไปหรือไม่ หลังจากเกิดกระแสคัดค้านสูง

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้องค์กรพัฒนาเอกชนต่างประเทศต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงการจับสัตว์ป่ามาโชว์และความไม่โปร่งใสในการแลกเปลี่ยนสัตว์ระหว่างไทยและเคนยา เพราะมีสัตว์ป่าหลายชนิดอยู่ในบัญชีคุ้มครองของไซเตส (CITES) เช่น เสือชีต้า แรดขาว สิงโต

ขณะที่แหล่งข่าวสมาชิกอบต.สุเทพ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า แม้การดำเนินงานของโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จไปกว่า 99% แล้ว แต่ก็ยังสร้างความสับสนให้กับองค์กรปกครองบริหารส่วนท้องถิ่นในเขตพื้นที่รับผิดชอบทั้ง 3 ตำบล คือ อบต.หนองควาย อบต.แม่เหียะ และ อบต.สุเทพ เป็นอย่างมาก เนื่องจากก่อนหน้านั้นทางโครงการบอกว่า จะกระจายรายได้ให้กับท้องถิ่น ให้ชุมชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ ไม่ว่าในเรื่อง การจำหน่ายสินค้า การขนส่ง ที่รองรับนักท่องเที่ยว แต่สุดท้ายได้ข่าวว่า ทางโครงการฯ ได้ให้บริษัทต่างๆ เข้าไปดำเนินการเองหมด

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 18 เม.ย.นี้ นางเพ็ญศักดิ์ จักสูตรจินดา สว.สกลนคร และนายวิบูลย์ แช่มชื่น ส.ว.กาฬสินธุ์ คณะ อนุกรรมาธิการสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา จะเดินทางไปพบผู้แทนรัฐบาลเคนย่าเพื่อพูดคุยกับรัฐบาลเคนย่า เอ็นจีโอ และประชาชนประเทศเคนยาว่ามีความคิดเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท