ยังไม่สอบวินัยตชด.ยิงโรงพักปัตตานี

ยะลา- 12 เม.ย.48 พ.ต.อ.สุวิช สว่างวงศ์ ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ค่ายพญาลิไท อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ส.ต.อ.สมโชค บุญศิริ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันปราบปราม ตำรวจจตระเวนชายแดนที่ 44 จังหวัดยะลา ผู้ต้องหาคดียิงสถานีตำรวจยุทธศาสตร์ ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2548 เพราะกำลังพิจารณาว่า คดีนี้อยู่ในอำนาจของผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 หรือผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 ในการแต่งตั้งพนักงานสอบสวนทางวินัย ซึ่งตนคิดว่าน่าจะอยู่ในอำนาจของผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้ให้ส.ต.อ.สมโชค พักงานไว้ก่อนแล้ว

"คดีนี้เป็นคดีอาญา ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย หากพบว่ามีความผิดจริง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ผมจะไม่ปล่อยให้มีการละเว้นแน่นอน" พ.ต.อ.สุวิชกล่าว

พ.ต.อ.สุวิช กล่าวอีกว่า ขณะนี้ตนกำลังตรวจสอบอยู่ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มาจากอาการมึนเมาด้วยหรือไม่ เนื่องจากในวันดังกล่าว ส.ต.อ.สมโชค เพิ่งเดินทางกลับจากงานเลี้ยงแต่งงาน โดยให้ลูกชายเป็นคนไปรับ ระหว่างเกิดเหตุลูกชายของ ส.ต.อ.สมโชค ขับรถจักรยานยนต์ตามหลังมา จึงยังไม่สามารถระบุสาเหตุการก่อเหตุในครั้งนี้ได้ ที่ผ่านมาส.ต.อ.สมโชค ไม่เคยมีพฤติกรรมเช่นนี้มาก่อน

พ.ต.อ.สุวิช กล่าวว่า ส่วนที่ทางสถานีตรวจภูธรอำเภอโคกโพธิ์ ระบุว่า ส.ต.อ.สมโชค เคยก่อเหตุลักษณะเดียวกันมาแล้ว เมื่อเดือนมีนาคม 2548 ไม่เคยมีรายงานแจ้งให้ตนทราบ สำหรับส.ต.อ.สมโชค เป็นชาวจังหวัดปัตตานี รับราชการมากว่า 10 ปีแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่า บรรจุเข้ารับราชการสังกัดตำรวจตระเวนชายแดนมาตั้งแต่ต้นหรือไม่ รวมทั้งไม่ทราบว่า เคยรักษาอาการทางจิตหรือเปล่า ขณะนี้ตนได้ให้ตรวจสอบประวัติแล้ว

พล.ต.ต.สานิตย์ โพธิ์พูนศักดิ์ ผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ส.ต.อ.สมโชค ตนกำลังรอกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 44 ส่งเรื่องมาให้พิจารณา ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากอาการทางจิต หวาดระแวงว่าจะมีคนมาทำร้าย เนื่องจากส.ต.อ.สมโชคเคยมีประวัติเข้ารักษาอาการทางประสาท ที่โรงพยาบาลประสาทสงขลามาแล้ว
เป็นที่น่าสังเกตว่า ระยะหลังมานี้ มีกรณีตำรวจก่อเหตุใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดขึ้นหลายกรณี เช่น เมื่อเวลา 23.15 น. วันที่ 9 เมษายน 2548 มีเหตุคนร้ายยิงปืนขึ้นฟ้า ที่หน้าจุดตรวจสถานียุทธศาสตร์ตำบลยุโป หมู่ที่ 4 ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา ผู้ก่อเหตุเป็นวัยรุ่นแต่งกายคล้ายตำรวจ 2 คน ขับรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า เวฟ สีน้ำเงิน ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ขับผ่านหน้าจุดตรวจ ตำรวจอาสาได้เรียกขอตรวจค้น แต่ทั้งสองไม่ยอม พร้อมกับชักปืนพกประจำกายที่เหน็บเอวออกมายิงขึ้นฟ้า 3 นัด แล้วหลบหนีไป ในเบื้องต้น ตำรวจทราบว่าแล้วเป็นใคร แต่อยู่ในขั้นตรวจสอบว่า ตำรวจคนไหนที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ตำบลยุโป เพราะคนที่ชักปืนยิงขึ้นฟ้าเป็นตำรวจ

ต่อมา เวลาประมาณ 23.20 น. วันเดียวกัน พ.ต.ต.สมปราชน์ กรรณกานนท์ สารวัตรเวรสถานีตำรวจภูธรตำบลลำใหม่ อำเภอเมืองยะลา ได้รับแจ้งจากฐานปฏิบัติการหน่วยปฏิบัติการพิเศษนครศรีธรรมราช ซึ่งตั้งอยู่ที่สถานีอนามัย บ้านบุรินทร์ ริมถนนสายยะลา - หาดใหญ่ หมู่ที่ 4 ตำบลลิดล อำเภอเมืองยะลาว่า มีเหตุปืนลั่นถูกตำรวจได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา 1 นาย จึงรายงานผู้บังคับบัญชาและเดินทางไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.ท.วิสูตร นาคจู รองผู้กำกับการ หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรตำบลลำใหม่ พล.ต.ต.ปริญญา ขวัญยืนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา และกำลังตำรวจจำนวนหนึ่ง

จากการตรวจสอบพบศพ ส.ต.อ.สุวิทย์ พงศ์ปราณ อายุ 38 ปี สังกัด ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษนครศรีธรรมราช ที่มาช่วยราชการในจังหวัดยะลา ตามนโยบายมาปฏิบัติงานปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถูกยิงที่ศีรษะ 1 นัด นอนตายในชุดเครื่องแบบตำรวจ เจ้าหน้าที่จึงได้นำศพไปเก็บไว้ที่ โรงพยาบาลศูนย์ยะลาในเวลาต่อมา

จากการสอบสวนทราบว่า ขณะที่ผู้ตาย นั่งอยู่ในฐานที่เกิดเหตุ มีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด มาจากที่พักของ ด.ต.สมหมาย คงแก้ว ผู้บังคับหมู่ หน่วยปฏิบัติการพิเศษนครศรีธรรมราช ที่จึงนำตัวด.ต.สมหมายมาสอบสวน พร้อมนำอาวุธปืนเอช.เค. ประจำกาย มอบให้ตำรวจวิทยาการเขต 12 มาตรวจสอบด้วย

จากนั้น เวลา 08.30 น.วันที่ 10 เมษายน 2548 พล.ต.ต.ปริญญา ได้นำตัวด.ต.สมหมายมาสอบปากคำอีกครั้ง ผลการสอบสวนยังไม่เปิดเผย เบื้องต้นทราบว่า ด.ต.สมหมาย ไม่ได้ตั้งใจ หรือทะเลาะกับผู้ตายแต่อย่างใด แต่เกิดเหตุเพราะอุบัติเหตุเท่านั้น ซึ่งทางเจ้าของท้องที่ คือ สถานีตำรวจภูธรอำเภอลำใหม่ จะควบคุมตัวมาดำเนินคดีในข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้คนอื่นเสียชีวิตต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท