Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-12 เม.ย.48 ที่ศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ ทนายประจำคดีเผยความคืบหน้า กรณีชาวบ้านแม่เมาะยื่นฟ้อง ที่ละเว้นการปฏิบัติงานโดยมิชอบ โดยเป็นการฟ้องเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ให้ระงับและเพิกถอนประทานบัตรการขุดเหมืองลิกไนต์แม่เมาะ

หลังจากที่ชาวบ้าน บ.ห้วยคิง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 62 ราย ได้เข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ให้เอาผิด รมว.อุตสาหกรรม อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษและสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรธรณีวิทยา จ.ลำปาง กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ และกรมควบคุมมลพิษและสิ่งแวดล้อม ที่ละเว้นการปฏิบัติงานโดยมิชอบนั้น

นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ แกนนำชาวบ้านห้วยคิง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวว่า การที่ชาวบ้านจำต้องยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่และหน่วยงานของรัฐในครั้งนี้ ก็เพราะว่า ก่อนนั้น ได้ขอให้ไต่สวนฉุกเฉินไปแล้ว แต่ทุกฝ่ายก็ไม่ยอมระงับ ทั้งที่ว่า รู้อยู่แล้วว่า โรงไฟฟ้าแม่เมาะได้ก่อผล กระทบต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมอย่างเห็นได้ชัดเจน แต่ก็ไม่ได้ทำการระงับแต่อย่างใด

"การยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐทั้งหมด ก็เพื่อต้องการให้ศาลมีคำสั่งให้ชะลอการระเบิดเหมืองแร่ และให้มีการเพิกถอนการสัมปทานบัตรเหมืองแร่ อีกทั้งให้มีการตรวจสอบและเรียกค่าเสียหายจากแหล่งที่เกิดมลพิษ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ ซึ่งคงต้องรอให้ศาลปกครองทำการแสวงหาข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จก่อน" นางมะลิวัลย์ กล่าว

ล่าสุด นายธีระศักดิ์ ชึขุนทด ทนายความประจำคดี จากสภาทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ ทางศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่ กำลังทำการสืบพยาน คดีที่ฟ้องหน่วยงานรัฐในฐานะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หลังจากที่ชาวบ้านในฐานะโจทก์ได้ยื่นคำฟ้อง และให้หน่วยงานรัฐยื่นคำให้การ และฝ่ายโจทก์ก็ได้ยื่นคำคัดค้านไปแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ศาลต้องทำการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าภายในปีนี้น่าจะทราบผลการตัดสินคดี

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net