Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 16 เม.ย. 48 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีระบุว่า อาจจะใช้เลขที่บัตรประ จำตัวประชาชน 13 หลัก มาใช้ในการจดทะเบียนหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่(ซิมการ์ด)แบบสะดวกซื้อ(พรีเพด) เพื่อป้องกันการนำไปใช้ประกอบเป็นเครื่องจุดชนวนระเบิดก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ(ไอซีที) และคณะกรรมการกิจการโทรคมนา คมแห่งชาติ ไปศึกษาในรายละเอียด โดยต้องพิจารณาความเหมาะสมพอดี ในแง่ส่วนบุคคล โดยสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้เมื่อจำเป็น

ซิมการ์ดมือถือระบบพรีเพด ซึ่งเป็นระบบซึ่งผู้ซื้อไม่ต้องลงทะเบียน โดยจ่ายเงินก่อนใช้ กลายเป็นปัญหาสำคัญหลังจากทางการพบว่า มีการนำซิมการ์ดระบบดังกล่าวมาใช้เป็นชนวนจุดระเบิดก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และไม่สามารถตรวจสอบเจ้าของหรือผู้ซื้อได้

ปัจจุบันโทรศัพท์ระบบพรีเพด ซึ่งเป็นโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน สร้างรายได้ให้กับเจ้าของธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น เอไอเอส, ดีแทค, ทีเอ ออเรนจ์ และฮัทช์ มากกว่า 80 %ของรายได้ของ 2 ระบบรวมกัน คิดเป็นมูลค่ารวมของตลาดหลายหมื่นล้านบาท โดยปัจจุบันมีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือรวม 28 ล้านเลขหมายทั่วประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net